จากกรณีคนร้ายฆ่ายกครัว 5 ศพ พ่อแม่ลูก กลางไร่ขิงบ้านปางสังกะสี หมู่ 11 อ.วังเจ้า จ.ตาก เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.วังเจ้า โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร ภาค 6 จังหวัดตาก และชุดสืบสวนของ สภ.วังเจ้า ได้ระดัมกำลังกว่า 50 นาย ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านปางสังกะสี และบ้านผาผึ้ง ออกปูพรมควานหาฆาตกรฆ่ายกครัว 5 ศพ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาทิตย์ แสงว่าง ผู้ใหญ่บ้านปางสังกะสี ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวสูงอายุคนหนึ่ง ซึ่งเป็นแรงงานในไร่ของผู้ตาย ไปให้ตำรวจ สภ.วังเจ้า ทำการสอบปากคำ

นายอาทิตย์ เปิดเผยว่า แรงงานต่างด้าวรายนี้ เป็น 1 ใน 3 คนงานในไร่ผู้ตาย ที่ยังอยู่ในพื้นที่ และคาดว่าอาจจะเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ เบื้องต้นแรงงานคนนี้ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จึงต้องใช้ล่ามในการสื่อสาร และมีแรงงานต่างด้าวในพื้นที่อีก 3 คน เป็นชาย 2 หญิง 1 นั่งหลังรถลงไปสอบปากคำพร้อมกันแต่ยังให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์สังหารโหดในครั้งนี้

พ.ต.อ.วสันต์ ศิริกาญโกมล ผกก.สภ.วังเจ้า กล่าวว่า วันนี้ยังคงให้พนักสอบสวนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าของคดีเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างสอบปากคำแรงงานต่างด้าวสูงอายุที่อยู่ในพื้นที่ และนำแรงงานต่างด้าวที่คาดว่าจะรู้จักกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ มาสอบปากคำเพื่อหารูปพรรณสัณฐาน รวมถึงรอผลการชันสูตรพลิกศพ ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้น

สำหรับแนวทางการสอบสวนยังมุ่งเน้น ไปที่ปัญหาความขัดแย้งกับแรงงานต่างด้าว หลังพบว่าผู้ตายมีแรงงานทำงานในไร่ 7 คน ที่ทำงานด้วยกันมา 3 ปี ก่อนหน้านี้ได้กลับไปแล้ว 3 คน ยังเหลือ 4 คนที่ทำงานในไร่ และมีความขัดแย้งเรื่องผู้ตายเบี้ยวค่าจ้างแรงงาน จนทำให้เกิดความโกรธแค้น แล้วนำมาลอบสังหาร 5 ศพทีเดียวพร้อมกัน โดยการใช้วิธีการใช้มีดปาดคอ ซึ่งเป็นการกระทำของชาวเมียนมาที่อยู่ตามชายแดน เคยก่อเหตุฆาตกรรมมาแล้วหลายคดี.