เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รองผบก.ป. พ.ต.ท.ศราวุธ ทองน้อย สว.กก.3 บก.ป.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป.ร่วมแถลงผลจับกุมตัว นายริชาร์ด มาร์ค วาเคลลิ่ง หรือ นายเอรอน ปีเตอร์ ลัมส์เดนท์ อายุ 54 ปี ลูกครึ่งอังกฤษ-ไอร์แลนด์ สัญชาติอังกฤษ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 57/2566 ลงวันที่ 31 ม.ค. 2566 คดีหมายเลขดำที่ จผ1/2566 คดีหมายเลขแดงที่ จผ1/2566 ข้อหา เป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยจับกุมได้บริเวณถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สำนักอาชญากรรมแห่งชาติ สหราชอาณาจักร ได้สืบสวนทราบว่ามีขบวนการขนยาเสพติดเตรียมการขนแมทแอมเฟตามีนเหลวบรรจุในถังพลาสติกบรรทุกมาในรถขนส่งเฟอร์นิเจอร์จากประเทศอิตาลี เดินทางไปยังสหราชอาณาจักร ต่อมาเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2559 เจ้าหน้าที่สำนักอาชญากรรมแห่งชาติ (NCA) สามารถตรวจยึดรถบรรทุกคันดังกล่าวได้ขณะผ่านช่องแคบอังกฤษ จากการสืบสวนทราบว่า นายริชาร์ด เป็นหัวหน้าขบวนการ ทำหน้าที่ติดต่อผู้ผลิตยาเสพติดในยุโรป และประสานงานกับผู้ร่วมขบวนการในสหราชอาณาจักรอีกสองคนเพื่อจัดเตรียมการขนส่ง ซึ่งนายริชาร์ด ได้ลักลอบขนส่งยาเสพติดข้ามชาติมาแล้วหลายครั้งเจ้าหน้าที่อังกฤษจึงต้องการตัวมากที่สุด

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ต่อมานายริชาร์ด ถูกทางการสหราชอาณาจักรจับกุมเมื่อปี 2559 และได้อนุญาตให้ประกันตัวปี 2560 ก่อนหลบหนีออกจากสหราชอาณาจักร กระทั่งปี 2561 ศาลมีคำพิพากษาลับหลังจำเลยลงโทษจำคุกนายริชาร์ด 11 ปี จากกรณีพยายามนำเข้าเมทแอมเฟตามีนเหลว มูลค่า 8 ล้านปอนด์ เข้าสหราชอาณาจักร ต่อมาสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 3 สำนักงานอัยการสูงสุด และ เจ้าหน้าที่ NCA ได้ประสานความร่วมมือมายังบช.ก. ให้สืบสวนเกี่ยวกับสถานที่กบดาน และขอให้จับกุมตัวนายริชาร์ด เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปบังคับโทษตามคำพิพากษา

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงตามแกะรอยจนทราบว่า นายริชาร์ด พักอาศัยอยู่ภรรยาชาวไทยและลูกในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และกำลังเดินทางมาหาเพื่อนที่ย่านเอกมัย กทม. จึงติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่สหราชอาณาจักรดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.