เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 ก.พ. ที่ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอไชยา เขตเทศบาลตำบลตลาดไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ปัญหาหลักๆ ของเรื่องที่ดินคือ พื้นที่ทับซ้อนต่างๆ เช่น ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าไม้ เรื่องพวกนี้ต้องรื้อทั้งระบบเอามาดูให้หมด เป็นเรื่องที่สะสมมานาน เช่นที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ก็ได้ทำไปแล้วหลายโครงการ เรื่องบริหารจัดการธรรมชาติก็ทำมามากแต่ไม่เสร็จเสียที ก่อนหน้าตนก็ทำมานานแต่ไม่เสร็จก็ไม่รู้ไปทำอะไรกัน ความจริงไม่อยากไปตำหนิใคร ดังนั้น ต่อไปต้องทำอย่างมีระบบ เพราะตนเป็นคนไม่ชอบอะไรที่ชักช้าน่ารำคาญ ต้องไปดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหนเพื่อจะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างดีที่สุด รัฐบาลทำเพื่อส่วนรวม พยายามพัฒนาและสร้างความมั่นคง จะทำอะไรได้ต้องมีงบประมาณต้องหาเพิ่มขึ้น ต้องบริหารจัดการอย่างดี ให้ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ใครที่ทำปัญหาทุจริตเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็ต้องสอบสวนและไล่ออกไป ไม่ปกปิดกัน เพราะการทุจริตโกงกินทำให้ประเทศชาติเสียหาย คนไทยจะเอาเปรียบกันไม่ได้ หลายเหตุการณ์ก็ถูกสอบสวนกันมามากแล้ว กระบวนการยุติธรรมของไทยมีก็ว่ากันไป เรื่องของกฎหมายก็มีความซับซ้อนแต่เรามีนักกฎหมายหลายคนที่เก่งๆ อยู่ตรงนี้

นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ดีใจที่ได้มาไชยา ทราบมาตลอดว่า คนใต้รักใครรักจริง มีคนเขียนโพยให้ตนพูดเยอะ แต่คิดว่าเอาหัวใจมาพูดกันดีกว่า เราเป็นคนแผ่นดินเดียวกัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมว่าวสุราษฎร์ธานี (Suratthani Kite Festival) ณ หาดนายอำเภอ ตำบลตะกรบ อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี.