เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ จ.ลำปาง พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.) พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล พ.ต.อ.ณัฏฐ์ สุวรรณวัฒนะ รอง ผบก.ปคม. พร้อมกำลังตำรวจ ปคม. ลงพื้นที่ปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลางตามโครงการจิตอาสารักปลอดภัยหัวใจแข็งแรงที่ โรงเรียนธีรกานท์บ้านโฮ่ง ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เพื่อให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ถึงข้อพึงระวังในการป้องกันภัยเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และการใช้ความรักเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดกฎหมาย เนื่องในวันวาเลนไทน์

พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ให้ความรู้แก่นักเรียนในหัวข้อ “รักปลอดภัยหัวใจแข็งแรง” มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินโครงการ จิตอาสาพระราชทาน 904 ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ด้วยการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ สร้างภูมิคุ้มกัน ให้รู้เท่าทันถึงภัยจากสื่อออนไลน์ ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และสร้างจิตสำนึกในการป้องกันการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่ผิด หวังให้นักเรียนนักศึกษาช่วยเป็นเครือข่ายในการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งสิ้น 150 คน

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ชัช และ พล.ต.ต.ศารุติ ยังได้ร่วมกันมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์กีฬา ให้แก่เด็กนักเรียน และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย ขณะเดียวกันยังได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านพักของ นางนุช แก้วหล้า ซึ่งเป็นครอบครัวของนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่นอีกด้วย

วันเดียวกันตำรวจสอบสวนกลาง ยังเผยแพร่ข้อความเตือนภัยในวันวาเลนไทน์ ระบุถึง “5 คดีอาชญากรรมที่มักจะเกิดขึ้นจากความรัก” ได้แก่ 1.หลอกให้รัก หลอกให้โอนเงิน เช่น Romance Scam ด้วยการปลอมเป็นต่างชาติฐานะดี หลอกให้รัก สัญญาว่าจะส่งของมีค่ามาให้ แลกกับการโอนเงินเป็นค่าดำเนินการ 2. หลอกให้ถ่ายรูปโป๊ ก่อนแบล็กเมล์ ด้วยการปลอมเป็นหนุ่มสาวหน้าตาดี ชวนแลกภาพโป๊เปลือย ก่อนแบล็กเมล์ ข่มขู่จะปล่อยภาพหลุดแลกเงิน 3. ชวนกดลิงก์เข้ากลุ่มลับ ก่อนดูดเงินหมดบัญชี โดยส่วนนี้มักแฝงตัวมาในแอพพลิเคชั่นหาคู่ อวดภาพวาบหวิว ชวนให้กดลิงก์เข้ากลุ่มลับ สุดท้ายกลายเป็นลิงก์ดูดเงิน 4. หลอกลงทุน หรือ Hybrid Scam ด้วยการเข้ามาจีบมาตีสนิท เมื่อเหยื่อหลงเชื่อใจ ก็ชวนให้ลงทุนในแอพพลิเคชั่นปลอม ช่วงแรกได้กำไร สุดท้ายหลอกให้ลงทุนเพิ่ม ก่อนเชิดเงินหนี และ 5.หลอกนัดเจอ ข่มขืน ทำร้ายร่างกาย ด้วยการหลอกให้เหยื่อไว้ใจ ขอนัดเจอ ก่อนล่อลวงไปข่มขืน กักขัง และทำร้ายร่างกาย.