จายิซ ตัน สาวชาวสิงคโปร์ โพสต์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอลงบนเฟซบุ๊กของเธอ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นภาพของข้าวหน้าปลาดิบที่มีหนอนปรสิตหรือ ‘พยาธิ’ ที่ยังไม่ตายอยู่ในชิ้นเนื้อปลา

ตัน ซื้ออาหารดังกล่าวมาจากร้านดังของญี่ปุ่น ‘ดอง ดอง ดองกิ’ ที่ไปเปิดสาขาในสิงคโปร์ โดย ตัน เล่าว่า ระหว่างที่เธอและสามีกำลังรับประทานข้าวหน้าปลาดิบที่ซื้อมาอยู่นั้น พวกเขาก็สังเกตเห็นว่ามี “บางอย่างแปลก ๆ” บนอาหาร ซึ่งกระดุกกระดิกได้ และม้วนตัวขดเป็นวง ในนาทีนั้นเอง ที่เธอมองออกว่ามันคือพยาธิที่ยังมีชีวิต

ตัน เขียนบรรยายไว้ในโพสต์ของเธอว่า พวกเขาถึงกับตกตะลึงพรึงเพริด และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ พวกเขารับประทานอาหารของตัวเองไปเกือบหมดชามแล้ว พร้อมกับเตือนผู้ชมว่า ให้สังเกตและตรวจตราอาหารของตนให้ดี ๆ ก่อนจะใส่ปากรับประทาน

จายิซ ตัน พบพยาธิในชิ้นเนื้อปลาดิบ หลังจากที่เธอรับประทานไปจนเกือบหมดแล้ว

โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัลและมีผู้แชร์ออกไปมากกว่า 1,500 ครั้ง มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นมากกว่า 480 ข้อความ

ต่อมา มีรายงานข่าวว่า ดอง ดอง ดองกิ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโฆษกของบริษัท โดยระบุว่า การพบหนอนปรสิตหรือพยาธิในอาหารทะเลถือว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม บริษัทใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของอาหาร โดยมีการตรวจสอบทุกขั้นตอนก่อน ตั้งแต่ต้นทางจนถึงจุดจำหน่าย พร้อมกันนี้ได้อธิบายว่า บริษัทได้ทำอย่างสุดความสามารถ เพื่อนำพยาธิหรือปรสิตในอาหารทะเลออกไปให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยอมรับว่าไม่อาจทำได้อย่างหมดจด หากปรสิตดังกล่าวฝังอยู่ลึกลงไปในชิ้นวัตถุดิบ

พยาธิในภาพได้รับการระบุว่าเป็นพยาธิอะนิซาคิส พบได้ทั่วไปในปลาทะเล เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาตระกูลแมคเคอเรล และปลาหมึก หากเข้าสู่ร่างกายคน จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร

ด้านองค์การอาหารแห่งสิงคโปร์ ได้ออกคำเตือนประชาชนเกี่ยวกับการรับประทานปลาดิบว่า เป็นอาหารที่มีความเสี่ยงสูง เพราะไม่ผ่านการปรุงให้สุก นอกจากจะมีโอกาสปนเปื้อนแบคทีเรียต่าง ๆ แล้ว ยังเสี่ยงต่อการป่วย อันเนื่องจากได้รับพยาธิเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย

แหล่งข่าว : nextshark.com 

เครดิตภาพ : Facebook/jayicesaintanoko