เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 66 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol ในประเด็น ถ้ายุบสภาไม่ได้ ใครจะเป็นนายกคนใหม่? โดยมีเนื้อหาระบุว่า

1 โดยผลแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ณ ปัจจุบันนี้มีดังนี้

~ กกต.ได้กำหนดการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 7 พ.ค. 66 มีผลให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ต้องเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 66 ซึ่งผ่านพ้นมาแล้ว

~ใครย้ายพรรคการเมืองหลัง 7 ก.พ. 66 ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในพรรคที่ย้ายไปใหม่!!!!

2 ณ 7 กพ. 66 รทสช.อาจยังไม่พร้อม เพราะมีผู้สมัครรับเลือกตั้งน้อย ยากที่จะได้ ส.ส. ถึง 25 คน จึงต้องยอมให้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายทั่วไปซึ่งจะเป็นผลลบต่อการเลือกตั้ง

3 เมื่อวานนี้ได้มีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 66 และสภาจะหมดวาระลง ในวันที่ 23 มี.ค. 66

4 ไม่มีเหตุที่จะยุบสภาได้อีกแล้ว!!!!

เหตุที่จะเสนอยุบสภามี 3 กรณีคือ

~ รัฐบาลแพ้โหวตในสภา และเห็นว่าเสียงข้างมากไม่ถูกต้องจึงขอยุบสภาคืนอำนาจให้แก่ประชาชน

~ รัฐบาลไม่สามารถคุมเสียงข้างมากในสภาในสมัยประชุมได้ เช่น สภาไม่ครบองค์ประชุมเป็นประจำและรัฐบาลเห็นว่าไม่ถูกต้องจึงยุบสภาเพื่อคืนอำนาจแก่ประชาชน

~ รัฐบาลเห็นว่าเวลาการประชุมรัฐสภาเหลืออยู่น้อยและเป็นโอกาสที่รัฐบาลได้รับความนิยมอย่างสูงจากประชาชนจึงขอยุบสภาเพื่อให้ประชาชนมอบอำนาจให้รัฐบาลมากขึ้น

ขณะนี้เหตุแห่งการยุบสภาทั้ง 3 กรณีไม่มีแล้ว

5 การแถลงว่า จะยุบสภาในเดือน มี.ค. 66 เพื่อให้ ส.ส.ย้ายพรรคการเมือง ไม่ใช่เหตุที่จะขอยุบสภา ส่อว่า ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและจรรยาบรรณทางการเมือง เพราะ

~ เป็นการยุบสภาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมืองเดียว

~ เป็นการยุบสภาเพื่อ “ซื้อเวลาตกปลาในอ่างเพื่อน” ทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองอื่นเป็นการผิดจรรยาบรรณและคุณธรรมอย่างร้ายแรง

ถ้าหากพรรคการเมืองอื่นหรือประชาชนคัดค้าน ก็อาจไม่มีการยุบสภา!!!!

ถ้ายุบสภาไม่ได้ หลังเลือกตั้งประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่!!!!

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง