เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายปิยณัฐ สุกยัง หรือ ทนายเจ เลขาธิการเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พา น.ส.ยุพดี ลาภพณิชพูลผล อายุ 48 ปี พร้อมผู้เสียหายรายอื่น เข้าพบ ร.ต.อ.ธีรเดช อรุณนพรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1.บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิด นายดาด้า หรือ ชินจัง อายุ 33 ปี โมเดลลิ่งรายหนึ่ง หลอกเอาเงินค่าดำเนินการพาเข้าวงการบันเทิง มีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท

น.ส.ยุพดี เปิดเผยว่า โมเดลลิ่งรายนี้เป็นสาวประเภทสอง มาติดต่อจะขอพาลูกสาวอายุ 16 ปี และ ลูกชายอายุ 8 ขวบ เข้าวงการบันเทิง มีงานทั้งเดินแบบ ถ่ายแบบ และเล่นมิวสิกวิดีโอ โดยอ้างว่าสามารถฝากผู้ใหญ่ให้ช่วยดูแลได้ แต่เมื่อไปทดลองเดินแบบที่สตูดิโอแห่งหนึ่ง ในซอยลาดพร้าว 42 ก็ถูกหญิงสาวอ้างชื่อเพียง พิศ หรือ พลอย และตากล้อง เรียกเก็บเงินค่าถ่ายรูป 3,600 บาท หลังจากนั้นโมเดลลิ่งคนดังกล่าว ได้โทรศัพท์มาบอกว่า ลูกสาวได้งานเดินแบบ แต่ต้องจ่ายเงินซื้อเสื้อผ้า รองเท้า และของอื่น ๆ รวมเป็นเงินเกือบ 2 หมื่นบาท ด้วยความเชื่อใจจึงโอนเงินไปให้ กระทั่งถึงกำหนดวันงานกลับไม่มีงานตามที่อ้าง เสื้อผ้า รองเท้า และของอื่น ๆ ที่จ่ายเงินซื้อไปก็ไม่มีการสั่งซื้อจริง จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก และมาทราบภายหลังว่ามีคนตกเป็นเหยื่อโมเดลลิ่งรายนี้อีกกว่า 50 ราย สูญเงินไปประมาณ 1 ล้านบาท

นายปิยณัฐ กล่าวว่า พฤติการณ์ของโมเดลลิ่งรายนี้ถือเป็นภัยต่อสังคม เพราะเอาความฝันของเด็ก ๆ มาใช้เป็นจุดอ่อนเพื่อหลอกลวงเงิน จึงพากลุ่มผู้เสียหายมาเข้าแจ้งความกับกองปราบฯ เพื่อให้จับกุมดำเนินคดีในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน เพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุกับเหยื่อรายใหม่อีก เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ร้องทุกข์ไว้ ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.