เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ ได้เกิดไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านโหมไหม้ใกล้แนวชายแดนไทย บริเวณดอยช้างมูบ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทหารไทย โดยร้อย ม.2 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าที่ 10 (ดอยช้างมูบ) ร่วมกับ ทหารเมียนมา ระดมกำลังกันเข้าสกัดเพลิงไหม้ดังกล่าว

แต่กำลังที่ไปร่วมกันสกัดไฟมีไม่เพียงพอที่ จึงขอกำลังเสริมจากหน่วยดับไฟป่าชุดพญาลอให้มาสมทบ โดยมาพร้อมรถดับเพลิงขนาดเล็ก กระทั่งเวลาประมาณ 20.25 น. กระแสลมตีกลับไปทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำให้สามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ในเวลาประมาณ 20.52 น. โดยใช้เวลานานร่วม 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการวางกำลังส่วนหนึ่งคอยสังเกตุการณ์เพื่อป้องกันการลุกไหม้อีกครั้งเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีเชื้อเพลิงเป็นใบไม้และหญ้าแห้งเป็นจำนวนมาก

ทางด้านสถานการณ์หมอกควันหรือ ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยวัดได้ที่ 30-33 ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ยังคงเห็นหมอกควันเริ่มก่อตัวหนาแน่น ซึ่งจากการมองมุมสูงพบว่ามีร่องรอยของการเผาเป็นบริเวณกว้าง เพื่อทำการเกษตรหลายแปลง ซึ่งคาดว่าเป็นผลที่ทำให้เกิดหมอกควันหรือฟ้าหลัวในช่วงนี้.