เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดเสวนา “สร้างรายได้เกษตรกรอย่างไร เพื่อไทยมีคำตอบ” โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี น.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ นักวิชาการด้านเกษตร ร่วมเสวนา

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า หลักคิดของพรรค พท. ในการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร คือการเพิ่มความต้องการในสินค้าเกษตร ไปพร้อมกับการปรับปริมาณการผลิต เช่น พืชอาหารสัตว์ ข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาร ข้าวโพด และยางพารา ซึ่งนโยบายราคาสินค้าเกษตรขึ้นยกแผง ตามที่พรรค พท. ประกาศเอาไว้ เป็นสิ่งที่ทำได้แน่นอน เมื่อราคาเพิ่มขึ้น ไปคูณกับปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น คำว่าผ่าตัดภาคการเกษตรเป็นคำสำคัญ

“หลักคิดของพรรค พท. คือเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาส เป็นหลักการใหญ่ที่เราใช้มาโดยตลอดตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ด้วยแนวคิด ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทางด้าน น.ส.สกุณา กล่าวว่า พรรค พท. เป็นต้นตำรับการทำนโยบายตอบโจทย์ประชาชนมาตั้งแต่พรรค ทรท. สมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่ประชาชนเข้ามาขอความช่วยเหลือว่า ตั้งแต่มีรัฐบาลมา ยังไม่ได้ใช้หนี้ ธ.ก.ส. แม้แต่บาทเดียว ขณะที่รัฐบาลนี้แก้ปัญหาหนี้ด้วยการสร้างหนี้ใหม่ แต่พรรค พท. จะแก้หนี้ด้วยการสร้างรายได้ และรายได้นั้นเป็นรายได้ใหม่ด้วย เพราะการสร้างความอยู่ดีกินดีของพี่น้องประชาชน ไม่สามารถแก้แบบเดิมได้ เป็นที่มาของแคมเปญคิดใหญ่ ทำเป็น จึงแก้ปัญหาได้

ขณะที่ นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า เกษตรกรไทยทั่วประเทศมี 8 ล้านครัวเรือน มีแค่ 3% ที่ร่ำรวยมาก ขณะที่ภาคเกษตร 97% ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยสินค้าเกษตรหลายยังมีโอกาสตลาดอีกมากมาย แต่ประเทศไทยใช้เทคโนโลยีในการผลิตต่ำ จึงควรนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขึ้น รวมทั้งส่งเสริมนักการเกษตรรุ่นใหม่ ฉะนั้นต้องผ่าตัดโครงสร้างเกษตร พลิกให้เป็นเกษตรก้าวหน้าแม่นยำ พลิกฟื้นรายได้เกษตรกร ถ้าไว้ใจพรรค พท. ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสินค้าเกษตร ปลูกข้าวโพด ถั่วเหลือง โดยลดพื้นที่ปลูกข้าวลง และชดเชยให้ไร่ละ 3,000 บาท จากที่เคยได้ไร่ละพัน ส่งเสริมสินค้าเกษตรที่ตลาดเอื้อ และทำให้ราคาข้าวปรับเพิ่มขึ้นด้วย.