วันนี้ (13 มี.ค. 2566) บนเวทีประกาศรางวัลของสถาบันศิลปะวิทยาการครั้งที่ 95 ซึ่งถือว่าเป็น “ที่สุด” ของวงการฮอลลีวูด ได้มีการปรับเปลี่ยนธรรมเนียมเดิมของการมอบรางวัลเล็กน้อย สืบเนื่องจากสาเหตุของเหตุการณ์ช็อกโลกเมื่อปีก่อน

ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ในการประกาศรางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จะมอบหมายให้นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของปีก่อนเป็นผู้มอบรางวัล แต่เนื่องจาก วิลล์ สมิธ ผู้ได้รับรางวัลนี้เมื่อปีที่แล้วจากการแสดงของเขาในภาพยนตร์เรื่อง King Richard ก่อเหตุใช้ความรุนแรงบนเวทีประกาศรางวัลระหว่างการถ่ายทอดสด โดยเดินขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อค ซึ่งอยู่บนเวทีและกล่าวมุกตลกล้อเลียน เจดา พิงเกตต์-สมิธ ภรรยาของเขา ส่งผลให้สถาบันศิลปะวิทยาการประกาศลงโทษด้วยการแบน สมิธ จากงานประกาศรางวัลเป็นเวลา 10 ปี ขณะที่เจ้าตัวประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกของสถาบันในวันถัดมา

เจสสิกา แชสเทน (ซ้าย) และ ฮัลลี แบร์รี (ขวา) บนเวทีออสการ์ ปีล่าสุด

เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้มอบรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมของปีนี้ ฮัลลี แบร์รี เจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเมื่อปี 2545 จากภาพยนตร์เรื่อง Monster’s Ball และ เจสสิกา เชสแทน เจ้าของรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีที่แล้ว จากผลงานของเธอในเรื่อง The Eyes Of Tammy Faye จึงกลายเป็นผู้ประกาศและมอบรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมของปีนี้แก่ มิเชล โหย่ว จากบทบาทของเธอในเรื่อง Everything Everywhere All At Once และรางวัลนักแสดงนำชายของปีนี้ ซึ่งได้แก่ แบรนเดน เฟรเซอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง Whale

อนึ่ง แบร์รี เป็นนักแสดงหญิงผิวดำคนแรกและคนเดียวที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์

แหล่งข่าว : variety.com

เครดิตภาพ : REUTERS