เมื่อเวลา 14.00 น. เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่กองพยาธิกรรม รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ร่วมกับตำรวจ สน.สายไหม ตรวจสอบผลการชันสูตรศพ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือสารวัตรกานต์ สารวัตรฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ก่อนนำผลไปสรุปสำนวนคดี ภายหลังวานนี้ หน่วยอรินทราช 26 เปิดปฏิบัติการบุกควบคุมตัวสารวัตรกานต์ และยิงปืนต่อสู้กัน โดยสารวัตรกานต์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

ภายหลังร่วมชันสูตรศพเป็นเวลา 20 นาที พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจหาสารเสพติดในเลือดผู้ตาย เบื้องต้นพบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกาย โดยต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความชัดเจน และตอบคำถามสังคมได้ คาดว่าอีก 2 วัน จึงจะทราบผล

เบื้องต้นแพทย์รายงานสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการเสียเลือด แต่ไม่พบกระสุนตกค้างในร่างกาย เนื่องจากกระสุนทะลุออกจากร่างทั้งหมด มีบาดแผลรอยถากตามร่างกาย แต่จุดที่กระสุนเข้าหลักๆ เป็นร่างกายช่วงหน้าอกลงไป มีกระสุนทะลุปอด และมีอาการตกเลือดในช่องท้อง

ยืนยันว่าไม่ได้หวังเอาชีวิต แต่เนื่องจากขณะเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าคุมตัว โดยใช้กระสุนยางและปืนไฟฟ้า สารวัตรกานต์ได้ยิงปืนตอบโต้ ทำให้ตำรวจอีกชุดหนึ่งที่ใช้กระสุนจริงยิงตอบโต้ จนสารวัตรกานต์จะกระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 ร่วงลงมาข้างล่าง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย โดยเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่สามารถเจรจาได้ กระทั่งแพทย์จิตเวชเจรจาและประเมินแล้ว พบว่าเกินเยียวยา จึงจำเป็นต้องบุกเข้าชาร์จดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม พี่ชายของผู้ตายซึ่งเป็นผู้กำกับการตำรวจ ติดใจในสาเหตุการตายว่า เกิดจากการทำร้ายร่างกายหรือไม่ แต่ประเด็นนี้สามารถอธิบายทางการแพทย์ได้ว่า เกิดจากการปะทะ จากนี้จะรายงานผลให้ ผบ.ตร. รับทราบ และให้ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงอีกครั้ง

โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข้าไปทำภารกิจครั้งนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้แจงการปฏิบัติ ซึ่งตำรวจทำงานตามยุทธวิธีสามารถชี้แจงได้ ถึงแม้จะใช้เวลาในการปฏิบัติงานร่วม 28 ชั่วโมงนั้น ไม่ถือเป็นความล้มเหลว เพราะทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างละเอียดรัดกุม และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด ซึ่งหลังจากนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปรวบรวมกระสุนและพยานหลักฐานต่างๆ พร้อมจำลองเหตุการณ์ ก่อนนำผลมาประกอบสำนวนคดี

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา ทาง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เยียวยาทั้ง 2 ฝ่าย อย่างเต็ม ทั้งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวของสารวัตรกานต์ด้วย เพราะเจ้าตัวเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่สร้างคุณงามความดีมาตลอดการรับราชการ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

สำหรับร่างของสารวัตรกานต์ ญาติและครอบครัวจะนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป โดยญาติขอความเป็นส่วนตัวในการนำร่างออกจาก รพ. และในพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องจากยังทำใจไม่ได้.