เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ชุดหมองู ปฏิบัติคอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบรับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.อุดรธานี ว่า มีเหตุงูไม่ทราบชนิดแต่มีขนาดใหญ่และยาวประมาณ 1.5 เมตร เลื้อยเข้าในบ้านเลขที่ 45/2 หมู่ 4 บ้านหนองขาม ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี ซึ่งจะมีแผ่นป้ายบ้านเลขที่ด้านหน้าประตูรั้วบ้าน ระบุว่า พ.ต.อ.ชัยศร ดวงพชรแสง ขณะนี้เจ้าของบ้านและหลานชาย กำลังจดจ้องเฝ้างูไม่ให้คลาดสายตา หรือเลื้อยหลบหนีก่อนที่อาสากู้ภัยฯ จะมาถึงเพราะเกรงว่า จะเป็นงูมีพิษ เพราะมันชูคออ้าปากจะฉกใส่อยู่ตลอดเวลา จึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ สร้างอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ และมีรั้วรอบขอบชิด พบ นายธนชาติ ดวงเพชรแสง หรือนิว อายุ 24 ปี หลานชายเจ้าของบ้าน และคนในบ้านที่ต่างพากันตกใจแตกตื่นไปคนละทิศทาง ก่อนนำอาสากู้ภัยตรวจสอบบริเวณห้องเก็บของ ใต้บันไดบ้านอาสากู้ภัยได้ใช้ไฟฉายส่องดู พบว่าเป็น งูสา หรืองูทางมะพร้าวขนาดกลาง ความยาวประมาณ 1.5 เมตร ซึ่งเป็นงูไม่มีพิษ ก่อนนำอุปกรณ์คีบจับเข้าที่ลำตัวงูลากตัวมันออกมาซึ่งมันก็พยายามต่อสู้ดิ้นรนและขัดขืน ไม่ยอมให้จับตัวได้ง่าย พร้อมกับชูคออ้าปาก และฉกใส่มือกูภัยฯ ที่สวมใส่ถุงมือหนังป้องกันและจับมันยัดลงในถุงปุ๋ยนำไปปล่อยในที่ปลอดภัย และห่างไกลบ้านเรือนผู้คน

นายธนชาติ ดวงเพชรแสง หลานชายเจ้าของบ้าน เล่าว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านของคุณตาที่เกษียณอายุราชการมา 10 กว่าปี ซึ่งคนในบ้านทั้งหมดเป็นคนกลัวงู และขณะตนเดินลงมาจากชั้นสองของบ้านเห็นงูเลื้อยเข้ามาในบ้านบริเวณห้องครัว ก่อนเลื้อยเข้าไปซุกตัวอยู่ในห้องเก็บของกลัวว่าจะเป็นงูมีพิษ จึงไม่กล้าใกล้และคอยดูอยู่ห่าง ๆ พร้อมกับคนในบ้านไม่ให้เข้ามาใกล้ ก่อนโทรฯ แจ้งอาสากูภัยฯมาช่วยจับไปปล่อย ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีงูเลื้อยเข้าบ้าน แต่ตัวไม่ใหญ่ขนาดนี้ และคนในบ้านก็มีโชคลาภ ส่วนตัวก็มีความเชื่ออยู่บ้างว่าหากมีงูเลื้อยเข้าบ้านจะมีโชคลาภตามมา แต่ก็ไม่ประมาทเพราะเราไม่รู้ว่าเป็นงูมีพิษหรือไม่มีพิษ แต่เมื่อรู้ว่าเป็นงูไม่มีพิษก็รู้สึกโล่งใจ และจะลองนำเลขที่บ้าน 45/2 ไปเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ดูสักใบ เผื่องูตัวนี้จะมาให้โชคลาภตามความเชื่อที่บอกต่อกันมา.