เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.อ.เอนก ยอดหมวก รอง ผกก.3 บก.สอท.2 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ที่ 247/2566 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2566 เข้าจับกุม น.ส.นพวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ชาว จ.เชียงราย ได้ที่บ้านพักพื้นที่หมู่ 4 หมู่บ้านทองรุ่งโรจน์ ต.กุฎโง้ง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ในความผิดข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

สืบเนื่องจากช่วงกลางเดือน ก.ค. 65 น.ส.นพวรรณ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ชักชวนให้ผู้ที่สนใจในการลงทุนเทรดเงินดิจิทัล เข้าร่วมลงทุน โดยอ้างว่าเป็นผู้มีความรู้เชี่ยวชาญ ลงทุนแล้วจะได้รับผลกำไรตอบแทนสูง เมื่อผู้เสียหายรายใดมีความสนใจ จะให้แอดไลน์เป็นเพื่อนเพื่อเข้าไปพูดคุยสอบถามรายละเอียด แต่เนื่องจาก น.ส.นพวรรณ มีทักษะการพูดเหมือนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญเรื่องการลงทุนเทรดเงิน มีการโน้มน้าวให้ร่วมลงทุนให้ผู้เสียหายลงเชื่อโอนเงิน 1 ล้านบาท เข้าบัญชีธนาคารของน.ส.นพวรรณ เพื่อร่วมลงทุน แต่หลังจากผู้เสียหายโอนเงินให้ไปแล้วไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ทางผู้เสียหายจึงรู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพหลอก จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่าหลังจาก น.ส.นพวรรณ ได้รับโอนเงินจากผู้เสียหายเข้าบัญชีธนาคารไปแล้ว ได้โอนเงินถ่ายไปยังอีกบัญชีของตัวเองเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ในการติดตาม

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติพบว่า น.ส.นพวรรณ มีพฤติการณ์เคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีผู้เสียหายอีก 2 ราย ที่หลงเชื่อถูกหลอกให้ร่วมลงทุนสูญเงินรายละนับแสนบาท เบื้องต้นให้การรับสารภาพ ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.2 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป