เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พานายสามารถ และนายมานวรรธน์ สุธรรมพิทักษ์ โยมอุปัฏฐาก วัดธรรมปัญญาราม (บางม่วง) ต.บางช้าง อ.สามพราน จ.นครปฐม นำหลักฐานเข้าแจ้ง พ.ต.ต.กิตติกร วงศ์สุนทรทรัพย์ สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปปป. ให้ดำเนินคดีกับพระคณานัมธรรมเมธาจารย์ เจ้าคณะใหญ่อนัมนิกาย เจ้าอาวาสวัดสมณานัมบริหาร กทม. และองพจนกรโกศล หรือพระพิสิษฐ์ ศรีวิชา ผู้ช่วยปลัดขวาอนัมนิกาย เจ้าอาวาสวัดธรรมปัญญาราม (บางม่วง) อ.สามพราน จ.นครปฐม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 และ 157

นายมานวรรธ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65 ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ เลขาธิการ ป.ป.ช. กรณี องพจนกรโกศล สร้างกุฏิสงฆ์ของวัดธรรมปัญญาราม ทับทางสาธารณะ และรุกล้ำลำคลองสาธารณะ (คลองโรงหีบ) ซึ่งผิดจากแบบที่ขออนุญาตไว้ อีกทั้งยังสร้างอาคารโรงครัวโดยไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้ว ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอให้พระคณานัมธรรมเมธาจารย์ ลงโทษองพจนกรโกศล ในทางปกครองคณะสงฆ์อนัมนิกาย ตามอำนาจหน้าที่และขอความเมตตาแจ้งผลให้สำนักงานพระพุทธฯ แต่ปรากฏว่า พระคณานัมธรรมเมธาจารย์ กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ยอมตั้งอธิกรณ์ หรือตั้งคณะกรรมการสอบสวน หรือไม่ยอมลงนิคหกรรมสอบสวน องพจนกรโกศล ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 และตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2521 ซึ่งตนได้สอบถาม ป.ป.ช. และสำนักงานพระพุทธฯ หลายครั้งก็ไม่ได้รับคำตอบ และบอกให้ไปดำเนินคดีกับเจ้าคณะใหญ่อนัมนิกายเอง จึงประสานทนายอนันต์ชัย ให้พาเข้าแจ้งความ บก.ปปป. ให้เอาผิดกับพระผู้ใหญ่ทั้งสอง

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้นำหลักฐานกรณีองพจนกรโกศล มีชื่อร่วมกับสีกาคนหนึ่งซื้อที่ดินโฉนดเลขที่ 63023 เลขที่ดิน 424 ต.บางช้าง อ.สามพราน จ.นครปฐม เนื้อที่ 2 ไร่ 2 งานราคา 1.5 ล้านบาท ขอให้ทาง บก.ปปป. ตรวจสอบ เนื่องจากคาดว่าจะนำเงินวัดธรรมปัญญารามไปซื้อ ก่อนแบ่งแยกโฉนดกันไปคนละครึ่ง และองพจนกรโกศล ก็ได้ขายที่ดินในส่วนของตนเองให้สีกาคนเดิมในราคา 4 แสนบาท โดยเชื่อว่าไม่ได้นำเงินเข้าวัดธรรมปัญญาราม และหากพบการกระทำความผิดขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.