เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิ์ภาพสัตว์ และ มูลนิธิเดอะโฮป ไทยแลนด์ พร้อม พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี กรมปศุสัตว์ อำเภอบางพลี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงพื้นที่ภายในเอื้ออาทรเทพารักษ์ 3 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ภายหลังรับร้องเรียนจากกลุ่มคนรักสัตว์ ที่พักอาศัยอยู่ภายในชุมชนโครงการเอื้ออาทรดังกล่าวว่า สุนัขจร ที่ทางกลุ่มรักสัตว์ ดูแล ทำหมัน และฉีดวัคซีน ถูกวางยาเบื่อตายไปกว่า 20 ตัว ในระยะเวลาไม่กี่เดือน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหมาแม่ลูกอ่อน ที่กำลังให้นมลูกหมารวมอยู่ด้วย

จากการลงพื้นที่พบกลุ่มคนรักสัตว์ดังกล่าว สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ในเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา พบสุนัขจรจัดถูกวางยาเบื่อตายไปกว่า 20 ตัว ซึ่งครั้งล่าสุดมีหมาโดยวางยาเบื่อตายไป 5 ตัว และสามารถช่วยเหลือส่งรักษารอดมา 1 ตัว และยังไม่สามารถหาตัวคนวางยาเบื่อหมาได้ จนทางกลุ่มต้องตั้งรางวัลสำหรับคนที่ให้เบาะแสเกี่ยวกับคนที่วางยาเบื่อหมาจนสามารถจับตัวได้ เป็นเงิน 30,000 บาท โดยในโครงการเอื้ออาทรแห่งนี้มีหมาจรประมาณกว่าร้อยตัว และทางกลุ่มพยายามฉีดวัคซีน ทำหมัน ควบคุมจำนวนไม่ให้เพิ่มมากขึ้นอยู่แล้ว แต่การวางยาเบื่อฆ่าหมาไม่ถูกต้อง และหลังจากนี้ จะไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.บางพลี ให้ติดตามคนวางยาเบื่อหมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายพีระบุญ กล่าวว่า มีประชาชนส่งเรื่องเข้ามาว่า ที่หมู่บ้านเอื้ออาทรเทพารักษ์ 3 มีเหตุวางยาเบื่อสุนัขตาย น่าจะมากกว่า 20 ชีวิตขึ้นไปเมื่อวานนี้ ทั้งที่เขามีกลุ่มคนรักสัตว์ เลี้ยงดู ทำหมัน ฉีดวัคซีนให้อยู่แล้ว และสุนัขก็ไม่ได้สร้างปัญหาในชุมชน แต่ดันเกิดเหตุวางยาเบื่อ หนึ่งในนั้นมีหมาแม่ลูกอ่อน เลยมาตรวจสอบและนำมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ติดตามตัวมาดำเนินคดี แล้วเดี๋ยวจะตรวจสอบกล้องวงจรปิด ประชุมหารือทำเรื่องการป้องปรามการทารุณกรรมสัตว์ที่จุดเกิดเหตุด้วย รวมถึงจะมีรางวัลนำจับให้กับผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสไปถึงคนที่กระทำความผิดมารับโทษได้ ทาง มูลนิธิเดอะโฮป ร่วมกับทางคานอินแค มีรางวัลนำจับให้ 3 หมื่นบาท

ขณะที่ผู้อาศัยที่ได้รับผลกระทบจากหมาจร ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ที่ห้องมีเด็กเล็กพักอาศัยอยู่ด้วย ปัญหาที่เกิดจากสุนัข มีทั้งเสียงดังทั้งวันโดยเฉพาะกลางคืน อีกทั้งหมัดขึ้นห้องไปกัดลูกตน บางทีสุนัขชอบขึ้นไปหน้ารถ หรือบางทีก็ไปกัดสายไฟรถ เคยมีเด็กโดนสุนัขรุมกัด โดยเฉพาะหลังตึกที่พักอยู่มีสุนัขเกือบร้อยตัวแล้ว ซึ่งตนก็ร้องเรียนทุกทางว่าได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไขอะไรเลย เขาบอกว่าคนส่วนน้อยที่แจ้งเลยไม่ได้รับการแก้ไข เคยรวมตัวกันไปประท้วงก็เหมือนเดิม อยากให้ทำข่าวในสองมุม เพราะตอนนี้ลูกตนถูกหมัดกัด ถามหน่อยว่าหน่วยงานไหนจะออกมารับผิดชอบ แต่พอสุนัขตายมีแต่หน่วยงานมารับผิดชอบหาคนทำผิด ส่วนลูกตนมีแผลเต็มตัวไม่เห็นมีใครเข้ามารับผิดชอบ