เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีหนังสือบันทึกคำสั่งเลขที่ 0009.231/ว.1213 ลงวันที่ 23 มี.ค. เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึง รอง ผบก. นอกวาระประจำปี ถึง ผบช. จตร. (หน.จต.) หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า

ด้วย ตร.จะดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว. ถึง รอง ผบก. นอกวาระประจำปี ภายในอำนาจการสั่งแต่งตั้งของ ผบ.ตร. ตามความในมาตรา 178 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ประกอบกับมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่ม ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้

1.หน่วยและหน่วยงาน จัดทำบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นและรวบรวมข้อมูล ได้แก่-บช. และ บก. ที่ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร.-บก. ในสังกัด บช. ที่มีได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ให้ บช. รวบรวมข้อมูลให้พิจารณาดำเนินการตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2561 ข้อ 23 (2 ) (3) และข้อ 24 แล้วจัดส่งข้อมูลไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ใน 27 มี.ค. 66 ตามรูปแบบผนวก

2.การจัดทำบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้ราชการตำรวจ ให้ บช. และ บก. ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร. และ บช. มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. พิจารณาโดยคำนึงถึงความอาวุโส ประวัติการรับราชการผลการปฏิบัติงาน ความประพฤติ ความรู้ความสามารถประกอบกัน แล้วจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดังกล่าวไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ใน 24 มี.ค. 66 ตามรูปแบบผนวก ข แต่หากหน่วยใดไม่ประสงค์จะเสนอข้อมูลแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้แจ้งยืนยันมาด้วย

ทั้งนี้ การจัดส่งบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น บัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) นั้น ให้ทุกหน่วยจัดส่งทั้งในรูปแบบเอกสาร ไฟล์ Pdf และไฟล์ Excel ผ่านทาง e-mail address และให้ดำเนินการตามระเบียบ ตร. ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 29 โดยเคร่งครัด จึงแจ้งมาเพื่อทราบและดำเนินการโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าตำแหน่งที่แต่งตั้งในครั้งนี้ รวมทั้งหมดในส่วนแรกเป็นการแต่งตั้งทดแทน ข้าราชการตำรวจมีระดับตำแหน่งระดับ รอง ผบก. และตำแหน่ง ผกก. ที่ลาออก-ปลดออก เสียชีวิต

ในส่วนที่สอง รอง ผกก. จำนวน 22 ตำแหน่ง แยกเป็น รอง ผกก. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จต. จำนวน 2 ตำแหน่ง รอง ผกก. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนแสะตรวจราชการ 1-2 กต. 1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง

ตำแหน่งระดับ สว. จำนวน 79 ตำแหน่ง แยกเป็น สว.ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จต. จำนวน 8 ตำแหน่ง, สว.ทำหน้าที่การเงิน เพิ่มให้กับฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จต. จำนวน 1 ตำแหน่ง, สว.ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายอำนวยการ กต. หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 10 ตำแหน่ง, สว.ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง, สว.ทำหน้าที่นิติกร เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง, สว.ทำหน้าที่สืบสวน เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ จะนัดประชุม ก.ตร. ในวันศุกร์ที่ 30 มี.ค. นี้ ส่วนจะมีวาระสำคัญอะไรบ้าง จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง