กลุ่มชาวเมืองในบัสทรอพเคาน์ตี รัฐเทกซัส ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อแผนการกำจัดของเสียของบริษัทบอริง ซึ่งมี อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ ที่ยื่นคำขออนุญาตทิ้งของเสียจากการผลิตของบริษัทจำนวน 142,500 แกลลอนต่อวัน ลงในแม่น้ำที่ใช้เป็นแหล่งผลิตน้ำดื่มของชาวเมือง

เจ้าของฟาร์มออร์แกนิกในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งบริษัทบอริง ผู้ซึ่งระบุชื่อเพียงว่า เอริน ให้ความเห็นว่า แนวคิดเรื่องกำจัดของเสียด้วยการทิ้งลงแม่น้ำนี้ เป็นแนวคิดที่น่าสยดสยองมาก เมื่อนึกถึงว่าจะมีการนำของเสียซึ่งชาวเมืองก็ไม่รู้ว่าคืออะไรพวกนี้ ทิ้งลงไปในแม่น้ำที่ใช้ในการเกษตรและผลิตอาหาร

ทอมมี ชาวเมืองซึ่งยึดอาชีพทำฟาร์มมาหลายชั่วอายุคน ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า แม่น้ำที่จะใช้เป็นจุดทิ้งของเสียนั้นอยู่ไม่ไกลจากบ้านของเขา และเขาเป็นกังวลมากต่อทุกคนที่ใช้น้ำหรือมีพื้นที่ติดต่อกับแม่น้ำ

เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว บริษัทบอริงของมัสก์รับหน้าที่ก่อสร้างอุโมงค์หลายแห่งในพื้นที่ เป็นฝ่ายขออนุญาตจากทางการโดยผ่านบริษัทตัวแทน แกปป์เบสส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในความดูแลของ มัสก์ เช่นกัน เพื่อขอทิ้งกากหรือของเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานในเขตบัสทรอพ เคาน์ตี ลงในแม่น้ำโคโลราโด ที่เป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ที่สำคัญในท้องที่ นำมาซึ่งเสียงสะท้อนจากชาวเมืองที่แสดงความกังวลในระหว่างการฟังเสียงประชาพิจารณ์ต่อหน้าคณะกรรมาธิการควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งเทกซัส ในวันอังคารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯ ของเทกซัสจะต้องเข้าประชุมร่วมกับชาวเมืองซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากแผนการทิ้งของเสียดังกล่าว จากนั้นก็จะรวบรวมความเห็นของชาวเมือง แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการรับรองและอนุญาตตามคำขอ ก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ ต่อไป

ด้านตัวแทนของบริษัทแกปป์ เบสส์ ชี้แจงว่า แผนการนี้เป็นเพียงทางออกในระยะสั้น โดยบริษัทคาดว่าไม่น่าจะมีการทิ้งของเสียแบบเต็มอัตราตามที่ขออนุญาตไปด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังมีการอธิบายถึงกระบวนการบำบัดของเสียของโรงงาน ก่อนที่จะปล่อยลงสู่แม่น้ำในที่สุด

ส่วนบริษัทบอริงนั้น ยังไม่มีแถลงการณ์หรือแสดงความเห็นโต้ตอบใดๆ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

แหล่งน้ำ : foxnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES