จากกรณีคลิปไวรัลบนโลกออนไลน์ หลังสาวรายหนึ่งทนไม่ไหว ที่ต้องอยู่ใกล้กับเพื่อนบ้านที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิวาวา 1 ตัว ซึ่งน้องเห่าทุกวัน บางครั้งก็ยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 05.00-08.00 น. จนประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ​์สนั่นว่าเหตุใดทำไมเจ้าของน้องหมาถึงปล่อยให้เพื่อนบ้านเดือดร้อนได้ขนาดนี้

ภายหลังต่อมาชาวเน็ตแห่แชร์โพสต์ของ ส.พญ.วรางคณา สังข์พิชัย เจ้าของเพจ “เลี้ยงหมาตามหมอ” ที่ได้ออกมาให้ความรู้สายพันธุ์น้องหมา 6 พันธุ์ที่เห่าเก่ง คนที่จะรับมาเลี้ยงต้องเตรียมการรับมือให้ดี โดยเขียนข้อความระบุว่า “จะเอามาเลี้ยงคิดก่อนสักนิด”

นี่คือ 6 พันธุ์ ที่มีปัญหาเรื่อง “เห่า” ได้อยู่แล้ว ก็เพราะนิสัยเขาเป็นหมาเห่าเก่งอ่ะ อย่างไซบีเรียนนี่ก็ “หอน” ยาวๆ ไปเลยอีกด้วย ถ้าจะเอามาเลี้ยงก็ต้องเตรียมรับมือก่อนให้พร้อม

  • แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเห่าแล้วทำยังไงดี?
    พาไปพบคุณหมอ เพื่อเช็กว่าปัญหาที่เห่า เกิดจากป่วยทางกายด้วยมั้ย เช่น เขารู้สึกไม่สบายตัว ปวดท้อง เจ็บหลัง จากโรคต่างๆ
  • แต่ถ้าเช็กแล้วแข็งแรงดีไม่มีอะไร?
    มันก็เป็นจากพฤติกรรมนิสัยของเขานี่แหละ เห่าบ่อยๆ เห่าพร่ำเพรื่อ บอกเลยว่าต้องแก้ไข ไปปรึกษากับคุณหมอพฤติกรรมสัตว์โดยเฉพาะให้คุณหมอดูว่าสาเหตุจากการเห่ามันเป็นเพราะอะไร
  • เพราะเครียดมั้ย?
    มีสิ่งเร้าต่างๆ สิ่งแวดล้อมรอบๆ คอยกระตุ้น
  • เพราะเรียกร้องความสนใจ?
    ไม่เคยฝึก ไม่สอน ตามใจจนตัวเจ้าของคุมไม่อยู่ สื่อสารกับเขาไม่ได้ หรือพาไปฝึกกับครูฝึก ไม่ใช่ครูฝึกปกตินะ เอาที่ฝึกแก้พฤติกรรมเป็น จะได้ช่วยแก้นิสัยเขาให้ดีขึ้น ไม่เดือดร้อนทั้งตัวเจ้าของเองและเดือดร้อนทั้งเพื่อนบ้านด้วย

ปัญหาเห่าหอน แล้วรบกวนเจ้าของให้ปวดหัวหรือทะเลาะกับข้างบ้าน หมอเจอมาบ่อยมาก หลายคนมาปรึกษาบอก “ขอยาซึม ขอยาให้ง่วงให้หลับได้มั้ยหมอ” ยาอ่ะมี แต่หมอไม่แนะนำจ่ายให้ เพราะมันคือแก้ที่ปลายเหตุสุดๆ นะ ให้ระยะยาวยามีผลกับสมอง ระบบประสาทเขาได้ ยิ่งในหมาแก่ที่เห่าหอนบ่อยๆ จากปัญหาอัลไซเมอร์สมองเสื่อม อันนี้ต้องพาหาหมอ มันมีวิธีรักษานะคะ

เคยดูข่าวในต่างประเทศ มีปัญหากับเพื่อนบ้านเพราะเห่าสร้างความรำคาญ ขึ้นศาลฟ้องร้องแล้วแพ้ ผลสรุป เจ้าของต้องแก้ปัญหาโดยการพาน้องไปตัดกล่อง (เส้น) เสียงก็มีนะ เพราะมันเป็นปัญหามานาน มันก็จะฝึกยาก อะไรก็เอาไม่อยู่แล้ว

เพิ่มเติมพันธุ์เห่าเก่ง
– คอร์กี้
– แจ็ครัสเซล
– ชเนาว์เซอร์
– บีเกิล

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @เลี้ยงหมาตามหมอ, @freepik