สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า นายเคย์วาน คอสราวี โฆษกสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติของอิหร่าน กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ปฏิบัติการทางทหารรูปแบบใดก็ตามในซีเรีย ที่เกิดขึ้นโดยเป็นการ “สร้างข้ออ้าง” ว่าเพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง “จะต้องเผชิญกับการโต้กลับอย่างทันทีทันใดเช่นกัน”


อนึ่ง อิหร่าน เป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมอบความสนับสนุนหลายด้านให้แก่รัฐบาลซีเรีย ตลอดระยะเวลานานกว่า 12 ปีของสงครามกลางเมือง ขณะที่กองกำลังนักรบซึ่งสนับสนุนกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กระจายตัวกันอยู่ตามภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือของซีเรีย ตลอดจนเขตชานกรุงดามัสกัส


ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลเตหะราน เป็นการตอบโต้คำกล่าวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ว่า รัฐบาลวอชิงตันไม่เคยต้องการมีความขัดแย้งกับอิหร่าน แต่ “พร้อมทำทุกวิถีทาง” เพื่อปกป้องความปลอดภัยของพลเมืองของตัวเอง


ทั้งนี้ เครื่องบินขับไล่เอฟ-15 ของกองทัพสหรัฐ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในภาคตะวันออกของซีเรีย เมื่อวันพฤหับดีที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ “โดรนของอิหร่าน” โจมตีฐานทัพสหรัฐ ใกล้กับเมืองฮัสซาเคห์ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ส่งผลให้บุคลากรสัญญาจ้างของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกคนหนึ่ง อีกทั้งมีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 นาย


หลังจากนั้นวันเดียว คือเมื่อวันศุกร์ มีรายงานทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 นาย จากการโจมตีด้วยจรวดยังไม่ทราบฝ่าย ต่อมา สหรัฐยิงจรวดโจมตีเป้าหมายอีกหลายแห่งในภาคตะวันออกของซีเรีย ปัจจุบัน สหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในซีเรีย “อย่างเป็นทางการ” ประมาณ 900 นาย ส่วนใหญ่ปักหลักอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES