เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (26 มี.ค.) ร.ต.อ.พันพงษ์ สุวรรณมณี รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านโสร่ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันบริเวณพื้นที่หมุู่ 3 บ้านโร่ง ต.ยะรัง หลังได้รับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเจ้าหน้าที่ได้นำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา ทราบชื่อ ร.ท.สิทธิชัย ทวิธางกูล อายุ 58 ปี ตำแหน่ง ผบ.ร้อย ทพ.2006 มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธไม่ทราบขนาดเข้าซี่โครงซ้าย 3 นัด และหน้าท้อง 2 นัด อาการสาหัส แพทย์ได้รีบนำตัวเข้าห้องผ่านัดเป็นการด่วน ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ร.ท.สิทธิชัย ได้ขับรถกระบะออกจากฐานปฏิบัติการ เดินทางเข้าหมู่บ้านเพื่อไปพบปะมวลชนในพื้นที่เพื่อติดตามหาข่าวในพื้นที่รับผิดชอบ และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจึงได้ขับรถกลับฐาน แต่ปรากฏว่าเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจากฐานประมาณ 2 กก. คนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธครบมือ ดักซุ่มอยู่ในป่าข้างทาง เมื่อ ร.ท.สิทธิชัย ขับมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายจึงถล่มยิงทันทีหลายนัด กระสุนเข้าร่างบาดเจ็บ แต่ ร.ท.สิทธิชัย แข็งใจเร่งเครื่องหลบหนีขับไปถึงฐานปฏิบัติการ ก่อนจะขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.ทพ.20 ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายกระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุและไล่ล่าคนร้ายรวมไปถึงปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าคนร้ายน่าจะหลบซ่อนตัว เชื่อคนร้ายน่าจะกบดานในพื้นที่โดยมีแนวร่วมให้ความช่วยเหลือ ขณะที่จุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่ไว้ก่อนเพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะซุกระเบิดหวังสังหารหมู่เจ้าหน้าที่ในระหว่างเข้าตรวจสอบ

ต่อมาเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มี.ค. พ.ต.อ.วิจิตร ยกทรัพย์ ผกก.สภ.บ้านโสร่ง รตอ.พันพงษ์ สุวรรณมณี รอง สว.(สอบสวน) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาวัตถุพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ โดยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้ทำการตัดสัญญาณการสื่อสารทั้งหมด และได้เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน

ปรากฏว่าขณะชุดกู้ระเบิดเข้าตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัยเป็นลักษณะทรงกลมสีแดง มีเศษไม้ปิดอยู่ จึงได้เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นถังแก๊สปิกนิก และมีสายไฟต่อวงจร จึงมั่นใจว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง จึงได้กันพื้นที่ให้ออกห่างประมาณ 100 เมตร จากนั้นชุดเก็บกู้ระเบิดได้ทำการเก็บกู้โดยการใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลายจนสำเร็จ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยง ว่าเป็นฝีมือกลุ่มใด เชื่อคนร้ายน่าจะรู้ความเคลื่อนไหวของ ร.ท.สิทธิชัย จึงวางแผนลอบทำร้ายดังกล่าว.