เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นางเอ (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี นักธุรกิจสาว เดินทางเข้าร้องเรียนกับ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ช่วยเหลือในด้านคดี กรณีถูกครูประจำชั้นชื่อ “น.ส.บี” (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นครูสอนชั้น ป.1 เด็กพิเศษในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่กทม. นำเอาคลิปลูกชายและเพื่อนๆ ที่เป็นเด็กพิเศษในห้องเรียน ไปลงในโลกโซเชียลและทำให้ตนและครอบครัวได้รับความเสียหาย

โดย นางเอ เล่าให้ฟังว่า ตนมีลูก 2 คน คนโตเป็นหญิง อายุ 19 ปี ส่วนคนเล็กเป็นชายและเป็นเด็กพิเศษ อายุเพียง 9 ขวบ เรียนอยู่ชั้นป.1 ของโรงเรียนดังกล่าว ที่ผ่านมาตนไม่สบายใจอย่างมาก รู้สึกปวดร้าวในฐานะคนเป็นแม่ที่ถูกครูประจำชั้นของลูกชาย นำภาพลูกชายรวมทั้งเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนอีก 5 คน รวมเป็น 6 คน ไปเผยแพร่ลงในโลกโซเชียลและ tiktok โดยตนเคยพูดคุยกับคุณครูแล้ว ปรากฏว่า มีการลบคลิปไปเพียงคลิปเดียว ไม่ยอมลบคลิปส่วนที่เหลือ ตนจึงไปคุยกับผู้บริหารของโรงเรียน ซึ่งก็รับปากว่าจะแก้ไข แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไป ลูกชายเป็นเด็กพิเศษเพียงไม่มาก อนาคตถ้าหากเขาดีขึ้นหรือว่าหายดีแล้ว มาพบเจอเรื่องแบบนี้ คิดว่าลูกจะรับได้หรือไม่ ตนในฐานะเป็นแม่ยังทำใจและรับกับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ จึงต้องเดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือ

ด้าน ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า เคสนี้ตนคุยกับคุณแม่ของเด็กแล้วว่าที่มาร้องเรียนต้องการอะไร ซึ่งเขาก็ตอบตนว่าไม่ได้ต้องการเงิน การที่คุณครูประจำชั้นเอาภาพของลูกชายเขาไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ไปลงในเพจของโรงเรียน เรื่องแบบนี้คุณแม่ไม่ต้องการให้คนภายนอกรู้ว่าลูกเขาเป็นเด็กพิเศษ มันเหมือนเป็นการไปประจานครอบครัวเขา

“…เมื่อปีที่แล้ว เคยมีโรงเรียนแห่งหนึ่งเอาภาพเด็กออทิสติกไปทำ PR แล้วลงออนไลน์ ไม่มีการเบลอหน้าเด็ก ถูกศาลธัญบุรีตัดสินลงโทษไปแล้ว ตนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทางโรงเรียน ทาง ผอ. คิดยังไงการที่คุณเปิดสอนเด็กพิเศษแบบนี้ คุณจะไม่รู้เรื่องเลยเหรอ แล้วทำไมคุณถึงปล่อยให้มีการนำภาพเด็กไปลงใน tiktok ในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กมาตรา 27 มีโทษทั้งจำคุกและปรับ ส่วนอีกข้อหาหนึ่ง ก็เป็นการผิดพรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งมีข้อหาทั้งจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท ในวันพรุ่งนี้ตนจะพาคุณแม่ไปแจ้งความยัง สน.ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อเอาผิดกับทางครูประจำชั้นรายนี้…” ทนายรณณรงค์ กล่าว