เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ร.ต.ท.(หญิง) ปริฉัตต์ ทาบทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม ได้รับแจ้งเหตุมีคนจมน้ำสูญหาย บริเวณฝายห้วยฮ่องฮอ บ้านหนองจันทร์ หมู่ 14 ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับ พ.ต.อ.ภาคภูมิ เตชะศิลป์ ผกก.สภ.เมืองนครพนม สมาคมกู้ภัยศรีสัตตนครพนม กู้ภัยวีอาร์ลำโขงเฟรนด์ชิพ กู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม และกู้ชีพ อบต.ท่าค้อ ที่เกิดเหตุเป็นสถานีสูบน้ำเทศบาลเมืองนครพนม ห่างจากถนนสายดงโชค-หนองจันทร์ 100 เมตร เป็นฝายขนาดใหญ่ กว้าง 15-20 เมตร ลึก 5 เมตร พบชาวบ้านกำลังมุงดูอยู่ริมตลิ่งจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำจาก นรข. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันเร่งค้นหา 2 เยาวชนชายวัย 16 ปีเท่ากัน นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่ง บริเวณจุดที่จมหาย ไม่นานก็พบร่างไร้วิญญาณของทั้งสองคน จึงกู้ร่างขึ้นมาชันสูตรริมตลิ่ง จากการตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการทำร้าย แพทย์สันนิษฐานว่า เสียชีวิตขาดอากาศหายใจนานกว่า 30 นาที จากการจมน้ำ โดยเพื่อนๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ได้ชวนกันมาเล่นน้ำทั้งหมด 8 คน เป็นหญิง 1 คน ชาย 7 คน ผู้เสียชีวิต 1 คน ว่ายน้ำไม่เป็น เพื่อนอีกคนจึงพยายามเข้าไปช่วย แต่ทั้งสองก็หมดแรง ก่อนจะจมหายไปทั้งคู่ ทุกคนจึงรีบแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

หลังเกิดเหตุ พ่อแม่ของสองหนุ่มที่เสียชีวิตได้เดินทางมายังฝายที่เกิดเหตุ เมื่อเห็นร่างไร้วิญญาณของลูก ต่างปล่อยโฮ ผู้เป็นแม่ร่ำไห้กอดร่างลูกแทบขาดใจ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันปฐมพยาบาล ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้ไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.