เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดเวทีหาเสียงที่สวน 80 พรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วาระ “กึ้ดใหญ่ เพื่อคนบ้านเฮา เวทีส่งท้ายขบวนแห่ กึ้ดใหญ่ ทำเป็น“ ของ 8 จังหวัดภาคเหนือที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. ตั้งแต่ จ.แพร่, พะเยา, น่าน, ลำปาง, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เลือกตั้งของ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรค พท. รวมทั้งแนะนำนโยบายพรรคและผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ทั้ง 10 เขต และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ประชาชนรู้จัก โดยมีมวลชนเข้าร่วมกว่า 2,500 คน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้โฟนอินเข้ามาเวทีปราศรัย ระบุว่า การหาเสียงครั้งนี้ตนมาพบชาวเชียงใหม่ไม่ได้ โดยวันนี้ขอโฟนอินมาจากโรงพยาบาล แม้จะยังไม่ได้คลอดแต่อายุครรภ์ 8 เดือนครึ่ง แล้วจึงพาลูกมาพบคุณหมอ ไม่กี่วันนี้จะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ขออวยพรให้ชาวเชียงใหม่ และชาวภาคเหนือทุกคนมีความสุขปลอดภัย และขอแสดงความห่วงใยปัญหา PM 2.5 ที่ยังวิกฤติอยู่ในภาคเหนือ ทำให้ตนเป็นห่วงว่าในช่วงวันสงกรานต์นั้น นักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่กลับมาร่วมงานสงกรานต์หนาแน่น และอาจเกิดความไม่สะดวกและมีปัญหาสุขภาพ จึงขอให้ระวังสุขภาพด้วย

“ในวันข้างหน้าหากพรรคได้เป็นรัฐบาลจะเร่งออกกฎหมายอากาศสะอาดเพื่อแก้ปัญหา PM 2.5 ให้ยุติโดยเร็ว และการจะทำให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น ขอชาวเชียงใหม่ลงคะแนนให้พรรค พท. ทั้ง 10 เขตแบบยกจังหวัด และ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย” น.ส.แพทองธาร ระบุ

ส่วน นายดนุพร ปุณณกันต์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ปราศรัยชี้แจงนโยบายกระเป๋าตังค์ดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะช่วยคนไทยทุกคนในเรื่องเงินหมุนเวียนในพื้นที่ และนโยบายเขตธุรกิจใหม่ที่พรรคจะทำให้จ.เชียงใหม่เป็นเขตธุรกิจใหม่ โดยจะลดเงื่อนไขทำธุรกิจให้วีซ่า ดิจิทัล โนแมด รวมทั้งดึงคนเชียงใหม่ที่ไปทำงานในพื้นที่อื่นๆ กลับมา Work from Chiangmai เพื่อสร้างรายได้ สร้างงาน พัฒนาศักยภาพพื้นที่ด้วยฝีมือของคนเชียงใหม่ รวมทั้งจะลดปัญหาทางครอบครัวลดไปด้วยเพราะลูกหลานคนเชียงใหม่กลับมาทำงานในบ้านเกิด

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรค พท. ปราศรัยว่า ที่ผ่านมาพรรคต่างๆ หาเสียงแล้วไม่ค่อยนำนโยบายไปปฏิบัติ แต่พรรคไทยรักไทย (ทรท.) พรรคลังประชาชน และพรรค พท. นำนโยบายที่หาเสียงไปฏิบัติจริง จ.เชียงใหม่ เคยมีส.ส.พรรคเดียวยกจังหวัดมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่สมัยพรรค ทรท. และทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปาก แต่ที่ผ่านมาพรรค ทรท. และพรรคพลังประชาชนโดนยุบพรรค และมีการยึดอำนาจ ต่อมาปี 54 พรรค พท. ได้ ส.ส.เชียงใหม่ยกจังหวัด และอยู่ได้เกือบสามปีก็โดนยึดอำนาจ และอย่าลืมการเลือกตั้งปี 62 พรรค พท. มี ส.ส.อันดับหนึ่งแต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะมี ส.ว. 250 คน

“เราพบว่าตั้งแต่ยึดอำนาจ จ.เชียงใหม่ ขาดโอกาสไปหลายปี ไม่มีการเยียวยา ผู้ประกอบการขาดทุน และเลิกกิจการไปเยอะ รวมทั้งไม่มีการดูแลเกษตรกรหลังการเพาะปลูก เช่น ข้าวโพด จนเกิดการเผาป่ากันเยอะ หากไม่มีการไปช่วยเหลือและวางแนวทางการเกษตรสมัยใหม่ให้เกษตรกรในการเพาะปลูก ก็จะเกิดการเผาป่าแบบนี้เรื่อยๆ แต่พรรคมีแนวทางแก้ไขเช่น คาร์บอนเครดิต โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของป่าร่วมกัน ชาวบ้านจะไม่เผาป่าหลายประเทศทำเรื่องนี้ได้ ดังนั้น ประเทศไทยต้องทำได้ เลือกตั้งครั้งนี้ตนขอชาวเชียงใหม่เลือกพรรค พท. ยกจังหวัดและให้ช่วยกันล้ม ส.ว. 250 คนเพื่อล้มระบอบประยุทธ์ให้ได้ “นายจาตุรนต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบเวทีหาเสียงนายจาตุรนต์ และคณะ รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่พรรค พท. ได้ร่วมขึ้นรถแห่และร่วมเล่นน้ำกับประชาชนบริเวณคูเมือง ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ชาวเชียงใหม่ได้จัดงานสงกรานต์หลังยุติไปเนื่องจากภาวะโควิด-19 ระบาด 3 ปี.