เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ถือเป็นวันสุดท้ายของการโหวตโพล รอบที่1ชี้อนาคตการเมืองไทย ซึ่งทางสื่อ2สำนักใหญ่ ได้ร่วมกันจัดทำโพลเลือกตั้ง 66 “เดลินิวส์ x มติชน” ครั้งประวัติศาสตร์เพื่อสะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลรอบที่1 เริ่มโหวตมาตั้งแต่วันที่ 8-14 เม.ย. ทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเดลินิวส์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll รวมถึงเว็บไซต์ในเครือมติชน นอกจากนี้ยังโหวตผ่านทาง “คิวอาร์โค้ด” ส่องสแกนในหนังสือพิมพ์ได้ด้วย แม้จะเป็นวันสุดท้ายของโพล แต่ก็ยังได้ความสนใจอย่างล้นหลามจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาค

การโหวตโพล “เดลินิวส์ x มติชน” เลือกตั้ง ’66” รอบแรก ตลอด 7 วันที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมโหวตเพื่อ “เลือกนายกฯ​ที่ใช่ – เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ”กันอย่างคึกคักต่อเนื่อง จากข้อมูล ณ เวลา 15.00 น.(วันที่ 14 เม.ย.) พบว่าตัวเลขอัตราการเข้าถึงการโปรโมตเพื่อทำโพล หรือยอดรีช (Reach) การโปรโมตโพล ทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย มีรวมกันมากกว่า 700,000 รีช นอกจากนั้น ในส่วนของจำนวนผู้ร่วมกดโหวตทำโพลผ่านเว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll/ ของเดลินิวส์ และ https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/ ของเครือมติชน เพียงแค่วันที่ 8-14 เม.ย. ทะลุไปถึง 81,555 ราย

ส่วนประกาศผลในประเด็นคำถาม หัวข้อที่ 1 ท่านจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้ง 2566 ตามด้วยคำถาม หัวข้อที่ 2 ท่านจะสนับสนุนพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้ง 2566 ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 15 เม.ย. ผ่านช่องทางข่าวออนไลน์ รวมถึงโซเชียลมีเดียสื่อเดลินิวส์และมติชนเช่นเดียวกับสื่อหนังสือพิมพ์ก็จะเผยแพร่ผลโพลในฉบับวันรุ่งขึ้น หลังจากนั้นเพื่อให้การวิเคราะห์ผลโพล “มติชน X เดลินิวส์ เลือกตั้ง ’66” รอบแรกมีความลึกและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น กองบก.ทั้งเดลินิวส์และมติชน ได้จับมือกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เข้ามาร่วมนำข้อมูลผลโพลฯดังกล่าวไปวิเคราะห์เพิ่มเติมในแง่มุมทางวิชาการเพื่อเตรียมเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป

ทั้งนี้การโหวตโพล “มติชน X เดลินิวส์ เลือกตั้ง ’66” รอบที่สองจะเริ่มต้นขึ้นวันเสาร์ที่ 22 เม.ย.66 หลังจากนั้น เมื่อได้ผลโพลครบทั้งสองรอบแล้ว กองบก.สื่อเดลินิวส์ และเครือมติชน ประกอบด้วย มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ มติชนทีวี ยังได้ร่วมกับตัวแทนอาจารย์วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ฯ จัดเวทีวิเคราะห์เจาะลึกผลโพลทั้งสองรอบ พร้อมกับไลฟ์สตรีมถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของสื่อทั้งสองเครือต่อไปช่วงต้นเดือนพ.ค.66