เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 เม.ย. ร.ต.อ.อิศรา รัตนาธิวัฒน์ รอง สว.สอบสวน สภ.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกันในสวนแตง ด้านทิศตะวันออก หมู่บ้านเขื่อนลั่น ต.ตะโกทอง อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์โรงพยาบาลซับใหญ่ ที่เกิดเหตุบริเวณกลางสวนแตง ทางทิศตะวันออกท้ายหมู่บ้าน บ้านเขื่อนลั่น ต.ตะโกทอง อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ตรวจสอบพบร่างผู้เสียชีวิต ทราบชื่อต่อมาชื่อนางสัมฤทธิ์ ไพรจันทึก อายุ 53 ปี สภาพศพสวมเสื้อลายสีขาว ผ้าถุงสีน้ำตาล นอนฟุบจอมกองเลือดเสียชีวิต อยู่ในสวนแตง ชันสูตรพลิกศพพบผู้เสียชีวิต ถูกยิงด้วยปืนแก๊ปยาวลูกโดดที่ใช้สำหรับล่าสัตว์ เข้าที่บริเวณท้ายทอยซ้าย กระสุนฝังใน จนเลือดทะลักออกมาเต็มใบหน้า

เบื้องต้นทราบว่า มือยิงคือนายทวี ไพรจันทึก อายุ 63 ปี ผู้เป็นสามีที่อยู่บ้านเลขที่เดียวกัน เป็นผู้ก่อเหตุใช้ปืนแก๊ปยาวลูกโดดที่ใช้สำหรับล่าสัตว์ จ่อยิงเข้าที่บริเวณท้ายทอยซ้าย กระสุนฝังใน จนเลือดไหลทะลักออกมาเต็มใบหน้า นอนตายอยู่ในสวนแตง

สอบถามญาติๆ ผู้เสียชีวิต ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายทวี ได้ขับรถไถมาจอดอยู่บริเวณด้านสวนปลูกแตงกวา พร้อมมาถามหานางสัมฤทธิ์ ภรรยาผู้เสียชีวิต หลังจากนั้นเห็นนายทวี ผู้ต้องหาเดินถือปืนเข้าไปในไร่ปลูกแตง และเดินไปหานางสัมฤทธิ์ ภรรยาที่มารับจ้างเก็บแตงอยู่ในสวน สักพักก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ชาวบ้านจึงวิ่งออกมาดู เห็นนายทวีผู้ต้องหาวิ่งออกจากสวนมา ขึ้นรถไถนาขับหนีออกไปจากที่เกิดเหตุ และพบว่านางสัมฤทธิ์ ถูกยิงเสียชีวิตอยู่ในสวนแตง คาดว่านายทวี ผู้ต้องหาได้ใช้ปืนยิงนางสัมฤทธิ์เสียชีวิตดังกล่าว

สอบถามญาติผู้เสียชีวิต ทราบว่า สาเหตุการยิงกันตายรายนี้ น่าจะมาจากสาเหตุก่อนหน้านี้สองสามีภรรยาดังกล่าว ได้เกิดมีปากเสียงกัน และนายทวีผู้ต้องหาที่เป็นสามี ได้ลงมือตบตี นางสัมฤทธิ์ อยู่เป็นประจำ จนภรรยาทนไม่ไหว เลยต้องหนีไปอยู่กับแม่ในอีกหมู่บ้านหนึ่ง และนายทวีเคยมาตามง้อขอคืนดีกับภรรยามาหลายครั้ง ซึ่งคาดว่านายทวี สามีเกิดการแค้นใจที่ภรรยาตีจาก จึงเกิดอาการน้อยใจ จึงตัดสินใจก่อเหตุใช้ปืนแก๊ปยาวสำหรับล่าสัตว์ ตามมายิงภรรยาทิ้งดังกล่าว

วันเดียวกัน ตำรวจได้ติดตามจับกุมสามีจอมโหดรายนี้มาได้ โดยได้ให้ญาติพาเข้ามอบตัวที่ สภ.ซับใหญ่ จากการสอบสวนนายทวี ให้การรับสารภาพตลอดข้อหา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป