วานนี้ (10 ก.ค.) จีนออกแถลงการณ์ว่า ทางตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายรายจากกรณีธนาคารในมณฑลเหอหนาน อายัดเงินฝากจนประชาชนที่เป็นลูกค้าเบิกถอนไม่ได้ พร้อมทั้งอายัดเงินส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินฝากที่หายไปจากธนาคาร

ก่อนหน้านี้ ธนาคารหลายสาขาในมณฑลเหอหนาน ได้อายัดเงินฝากจำนวนหลายล้านหยวนตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีบริษัทหลายแห่งไม่สามารถนำเงินออกมาจ่ายค่าจ้างหรือเงินเดือนให้พนักงานได้ รวมทั้งบุคคลทั่วไป ก็ไม่สามารถเบิกถอนเงินจากธนาคารได้ โดยธนาคารอ้างว่ากำลังปรับปรุงและอัพเกรดระบบภายใน

กลุ่มลูกค้าจึงรวมตัวประท้วง เพื่อทวงเงินคืนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าอาคารธนาคารประชาชนในเมืองเจิ้งโจว โดยมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างดุเดือด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ทีมตำรวจของเหอหนาน กล่าวในแถลงการณ์ว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยสามารถเข้าไปควบคุมบัญชีเงินฝากของธนาคารหลายแห่งในเหอหนานได้โดยใช้ช่องทางของกลุ่มบริษัทแห่งหนึ่ง 

แก๊งอาชญากรดังกล่าวใช้แพลตฟอร์มทางการเงินของบุคคลที่ 3 ร่วมกับบริษัทที่ทางแก๊งตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการรวบรวมเงินฝากและขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลายประเภท จากนั้นก็สร้างผลิตภัณฑ์สินเชื่อลวงเพื่อใช้เป็นช่องทางในการโอนย้ายเงินทุนอย่างผิดกฎหมาย จนกระทั่งสามารถเข้าควบคุมธนาคารท้องถิ่นได้หลายแห่ง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทางการในข้อหาระดมเงินทุนอย่างผิดกฎหมาย

เครดิตภาพ : Reuters