เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับรายงานว่า ในทะเลอ่าวไทยในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชเกิดพายุพัดกระโชกแรง ทำให้ชาวประมงต้องรีบนำเรือประมงพื้นบ้านกลับเขาฝั่ง แต่ในระหว่างทางลมพายุได้พัดกระหน่ำอย่างรุนแรงทำให้เรือประมงพื้นบ้านล่มในหลายพื้นที่ อาทิ ต.แหลมตะลุมพุก ต.บางพระ ต.ขนาบนาค อ.ปากพนัง ต.ท่าศาลา ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา และในพื้นที่ อ.สิชล บางส่วน หลังได้รับรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เจ้าหนาที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัด และอำเภอเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

โดยที่แหลมตะลุมพุก ยังมีเรือประมงหางยาวอยู่ติดนอกชายฝั่ง และไม่สามารถฝ่ากระแสคลื่นลมเข้าฝั่งได้ประจำนวน 9-10 ลำ ทั้งยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารใดๆ ได้ ในขณะที่บรรดาญาติพี่น้องและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหลายมูลนิธิฯ และตำรวจน้ำ นำเรือขนาดใหญ่ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างยากลำบากและทุลักทุเล เนื่องจากมีคลื่นลมแรง ความสูงของคลื่น 3-4 เมตร โดยพบผู้ประสบภัยลอยคออยู่กลางทะเลจำนวนมาก บางคนเมื่อเห็นเรือเจ้าหน้าที่มาช่วยก็รีบเข้าไปเกาะลำเรือที่ขับฝ่ากระแสคลื่นอย่างน่าหวาดเสียว โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย ก่อนทยอยนำส่ง รพ.ปากพนัง ล่าสุดผู้ประสบภัยที่ถูกนำส่ง รพ.ปากพนัง เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นคนใน ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง

ส่วนที่หาดหน้าด่าน ต.ท่าขึ้น ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลาและตลอดแนวชายหาดในอำเภอท่าศาลา บรรดาญาติๆ ได้ออกมาที่ริมชายหาดเพื่อรอสามีและคนในครอบครัวที่ออกไปจับปลากลางทะเลด้วยความเป็นห่วง เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยและตำรวจน้ำออกช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งได้ทางญาติๆ ก็จะวิ่งกรูไปตรวจสอบว่าเป็นคนในครอบครัวของตัวเองบ้างหรือไม่ เมื่อพบว่าเป็นญาติของตัวเองต่างพากันดีใจ ในขณะที่หลายคนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือกลับมาถึงฝั่ง ยิ่งทำใหญาติพี่น้องหวั่นวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือรอดตายมาได้ถูกทยอยนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ท่าศาลา

เบื้องต้นคาดว่ามีเรือประมงพื้นบ้านล่มกลางทะเลทั้งจากพื้นที่ อ.ท่าศาลา และ อ.ปากพนัง ห่างจากฝั่งประมาณ 1-2 กม. อย่างน้อย 10 ลำ โดยในขณะนี้ในทุกพื้นที่ที่ประสบภัยคลื่นลมแรง ทางตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และชาวประมงได้นำเรือขนาดใหญ่ใหญ่ออกตระเวนตรวจสอบในทะเลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ตกค้างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง ปภ.จะสรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเป็นทางการอีกครั้งซึ่งข่าวคืบหน้าจำนำเสนอต่อไป.