เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.กานตภณ วรรณา ผกก.สภ.ท่าหิน จ.ลพบุรี ว่า มีพลเมืองดีเป็นเด็กหญิงอายุ 12 ขวบ กับ 9 ขวบ 2 พี่น้อง แอบถ่ายคลิปวิดีโอเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 เม.ย. เวลาประมาณ 16.30 น. ขณะที่มีผู้ขับรถฮอนด้า สีเทาดำ ทะเบียน นครสวรรค์ เข้าไปในซอยแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นซอยตัน บริเวณในตัวเมืองลพบุรี ใกล้กับพระปรางค์สามยอด เขตพื้นที่ ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยช่วงแรกทั้งสองเข้าใจว่า นำอาหารมาให้ลิงแสม และเล่นสงกรานต์ฉีดน้ำใส่ลิงที่อยู่บริเวณนั้น ต่อมาพบว่าผู้ชายสวมใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวสีดำ อายุประมาณ 30 ปี รูปร่างผอม ได้เปิดกระจกรถแล้วยิงลูกดอกใส่ลิงที่อยู่บริเวณนั้นหลายครั้ง จากนั้นครู่หนึ่ง ลิงที่ถูกยิงลูกดอกก็ล้มลง ก่อนที่ชายคนดังกล่าวเปิดประตูรถลงมา เอาลิงโยนขึ้นรถหลายตัว ทำให้ลิงที่อยู่บริเวณดังกล่าวต่างแตกตื่น ส่งเสียงร้อง ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะเข้าไปนั่งในรถ เดินหน้าถอยหลังอยู่ครู่ใหญ่ ก่อนโปรยอาหารให้ลิงอีกครั้ง

จากนั้นเด็กหญิงทั้งสองได้นำเรื่องมาเล่าให้มารดาฟัง ซึ่งมารดาของเด็กได้โทรศัพท์เรียกเพื่อนบ้านมาช่วยตรวจสอบ พบว่าในรถมีด้วยกัน 3 คน มีผู้หญิง 2 คน เป็นคนขับ และนั่งเบาะหลัง ส่วนคนลงมือเป็นชายคนดังกล่าว โดยเพื่อนบ้านได้เข้าไปสอบถามชายคนดังกล่าว เบื้องต้นอ้างว่าถูกลิงแย่งกุญแจรถไป กำลังหาตัวดังกล่าว จากนั้นเพื่อนบ้านเดินกลับเข้าบ้านไป แต่มารดาของเด็กทั้งสองยังแอบมองดูอยู่ พบว่าชายคนเดิมเปิดกระจกรถฝั่งซ้าย แล้วยิงลูกดอกใส่ลิงอีก แล้วคว้าลิงโยนขึ้นรถไป ซึ่งมารดาของเด็กบอกว่ายาสลบรุนแรงมาก เมื่อเป่าลูกดอกโดนลิงก็กับน็อกทันที ผสมกับเสียงลิงน้อยใหญ่ร้องลั่นอีกครั้ง แม่เด็กจึงตะโกนถามด้วยความกล้าๆ กลัวๆ ว่าทำอะไรลิง พร้อมตะโกนให้ชาวบ้านรู้ จากนั้นรถคันดังกล่าวได้ขับหนีไปไม่ทราบทิศทาง จากนั้นได้มาดูพบว่า มีลิงสลบจากฤทธิ์ยาอยู่ 1 ตัว และพบอุปกรณ์ที่ใช้ยิงยาสลบตกอยู่ 2 อัน จึงนำไปให้นางสุทิพย์ ตันติวงศ์ เจ้าของร้านชโยวานิช ผู้รักและคอยดูแลลิงลพบุรี ส่งต่อให้สัตวแพทย์ จากนั้นแม่เด็กได้เดินทางไปต่างจังหวัด

พ.ต.อ.กานตภณ เผยอีกว่า ทันทีที่ทราบเหตุดังกล่าว ได้สั่งการให้ตรวจสอบทะเบียนรถ เพื่อติดตามเจ้าของรถคันดังกล่าว มาสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นแก๊งลักลอบจับลิงแสมส่งไปขายให้กับต่างชาติ และจากการตรวจสอบทะเบียนรถเบื้องต้นทราบว่า เจ้าของรถคันดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี อยู่ระหว่างประสานเข้าให้ปกคำ ซึ่งหากพบว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จะดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านชโยวานิช ต.ท่าหิน พบกับนางสุทิพย์ หรือพี่อ๋อย โดยพบว่ายังมีลิงอายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกยิงยาสลบอยู่ 1 ตัว ในสภาพสะลึมสะลือ พร้อมด้วยอุปกรณ์การยิงยาสลบที่เก็บมาได้ 2 อัน โดยนางสุทิพย์ เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเชื่อว่าพฤติกรรมคนกลุ่มนี้จะอาศัยช่วงจังหวะที่ไม่มีคนอยู่ ทำทีรักลิง มาให้อาหารลิง ในซอยตันเปลี่ยวตามตึกร้างต่างๆ เชื่อว่าคนกลุ่มนี้คงเคยเข้ามาลักลอบจับลิงไปแล้วหลายครั้ง เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพวกต่างชาติที่นิยมเปิบพิสดาร ชอบกินสมองลิงสด เพราะเชื่อว่าจะฉลาดเหมือนลิง ซึ่งลิงในลพบุรีจะเชื่อง กลุ่มคนพวกนี้จึงหาโอกาสเข้ามาจับลิงในเมืองลพบุรี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเป็นโอกาสเหมาะ ซึ่งสร้างความเจ็บปวดกับคนที่รักลิงเป็นอย่างมาก อยากให้เจ้าหน้าที่สืบหาคนกลุ่มนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวไปยังจุดที่สอง ที่หนูน้อยพลเมืองดีบันทึกคลิปภาพ พบว่าทุกบ้านมีรั้วรอบขอบชิดป้องกันลิงเข้า และพบชาวบ้านที่อาศัยบริเวณนั้นเล่าว่า สงสัยกลุ่มคนพวกนี้จะนำลิงไปเป็นอาหารตามข่าว รู้สึกสงสาร เพราะลิงจุดนี้ไม่ค่อยมีอาหารสมบูรณ์ เพราะเป็นลิงตึกและมีลิงพิการเยอะมาก และยิ่งเป็นเทศกาลวันหยุดยาว ลิงจะอดอยากไปด้วย เคยแอบให้อาหาร เพราะสงสาร แต่หากให้บ่อยจะมีลิงเข้ามาจำนวนมาก เพื่อนบ้านจะไม่พอใจ ตนไม่เคยทำร้ายลิง เพราะลิงมาอยู่ก่อน เรามาอาศัยพื้นที่เขาอยู่ก็ต้องทำใจ แต่อยากวิงวอนพวกที่แอบเอาลิงลพบุรีไป ไม่รู้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ขอให้นำมาคืน และอยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามตัว 1 ชาย 2 หญิง มาเพื่อสอบถามความจริง เพราะคนลพบุรีเขาเสียใจ