สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 2,003,955 คน เพิ่มขึ้น 14,216 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 18,754 คน และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 140,949 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 33,533 ราย เพิ่มขึ้น 86 ราย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็นสัดส่วน 1.67% ของจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมดในประเทศ
ทั้งนี้ รายงานระบุด้วยว่า 20% ของผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 มาจากเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์หนักหน่วงที่สุดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา และภายในเดือนเดียวกันมีผู้เสียชีวิตยืนยันอย่างน้อย 103 ราย จึงเรียกได้ว่าเป็นเดือนที่ระบบสาธารณสุขของฟิลิปปินส์เผชิญกับภาวะตึงตัวอย่างหนัก
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฟิลิปปินส์รวมตัวประท้วงหน้ากระทรวงสาธารณสุข ในกรุงมะนิลา
แม้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต "ขีดเส้นตาย" เป็นวลา 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการคลังจัดการเรื่องค่าตอบแทนที่ยังคั่งค้างทั้งหมด ให้แก่บุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรด่านหน้าทั้งหมด หลังสหภาพแรงงานที่เกี่ยวข้องขู่เรื่องการพร้อมใจลาออก และการผละงานประท้วง
อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนดของผู้นำฟิลิปปินส์ กลับยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดที่เป็นรูปธรรมจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าอีกจำนวนมาก รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในกรุงมะนิลา เพื่อ "ทวงสัญญา" จากรัฐบาล และเรียกร้องให้ นพ.ฟรานซิสโก ดูเก ลาออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข.

เครดิตภาพ : REUTERS