เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ชั้น G บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นางประพิณ รุจิรวงศ์ นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ และนายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ พร้อมด้วย น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้แถลงถึงความสำเร็จของโพลเลือกตั้ง เดลินิวส์ x มติชน และการจัดเวทีวิเคราะห์ผลโพลเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ค. 66

โดยนางประพิณ กล่าวถึงความสำเร็จของโพลเดลินิวส์ x มติชน ที่ผ่านมาว่า ต้องขอขอบคุณผู้อ่านสำหรับการตอบรับในการทำโพลครั้งแรก เพราะมีผู้ส่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก และหวังว่าโพลในรอบที่ 2 ซึ่งเรากำลังทำการสำรวจ จะได้รับความสนใจมากกว่าเดิม สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ทำโพล ก็สามารถส่งแบบสำรวจความคิดเห็นเข้ามาได้ ทั้งในช่องทางของเดลินิวส์และมติชน

ด้านนายปารเมศ ได้กล่าวถึงเวทีวิเคราะห์ผลโพลเลือกตั้งเดลินิวส์ x มติชน ที่เตรียมจัดขึ้นในวันที่ 5 พ.ค. 66 ที่จะถึงนี้ว่า สำหรับการทำโพลครั้งที่ 2 จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือก ส.ส.เขต, ส.ส.บัญชีรายชื่อ, การที่จะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี และให้ ส.ว. โหวตเลือกแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดหรือไม่ ซึ่งคาดว่าครั้งนี้ คะแนนผลโพลที่ออกมาน่าจะใกล้เคียงผลการเลือกตั้งมาก

โดยเรามีนักวิชาการจากวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้นำไปวิเคราะห์เจาะลึก โดยผลโพลครั้งแรก ได้วิเคราะห์และนำเสนอผ่านสื่อของทั้งสองค่ายไปแล้ว ส่วนผลโพลในครั้งที่ 2 นี้ ก็จะถูกนำไปวิเคราะห์เจาะลึกและนำเสนอสู่สายตาประชาชนภายในเวทีวิเคราะห์ผลโพล ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 พ.ค. 66 นี้ ซึ่งในเวทีดังกล่าว จะมีการวิเคราะห์ผลโพลที่ออกมาอย่างละเอียด จากนักวิชาการ 3 ท่าน ประกอบด้วย รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต, ศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ ผู้ดำเนินรายการ Overview และตาสว่าง ทาง Voice TV และจะมีการนำคะแนนจากผลโพลที่ได้ทำการสำรวจ นำมาวิเคราะห์และทำการจัดตั้งรัฐบาลจำลอง เพื่อแสดงให้เห็นภาพ “ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่” ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ โดยเชื่อว่า ข้อมูลจากโพลในครั้งนี้ จะใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเข้ามาร่วมทำโพลในครั้งนี้ เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน โดยสามารถร่วมทำโพลได้ผ่านทุกช่องทางของเดลินิวส์และมติชน จนถึงวันที่ 28 เม.ย. นี้

ด้าน น.ส.ปานบัว กล่าวถึง เวทีวิเคราะห์โพลเลือกตั้งที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 5 พ.ค. 66 นี้ว่า เวทีนี้เป็นเวทีพิเศษ นอกเหนือจาก 5 เวทีที่ผ่านมา โดยร่วมกับเดลินิวส์จัดทำขึ้น เพราะผลโพลมีความสำคัญมากๆ โพลครั้งที่ 1 เราสร้างการกระตุ้นความสนใจความตื่นเต้น ส่วนโพลครั้งที่ 2 ยังไม่จบ ก็มีความตื่นเต้นมากแล้ว และเมื่อผลโพลออกมาแล้ว ที่สำคัญคือการวิเคราะห์ผลให้ฟัง ซึ่งก็เป็นโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งพอดี อะไรที่ทำได้และเป็นสาระสำคัญ ในแง่มุมของคนทำสื่อ ก็อยากทำอย่างเต็มที่ ก็เลยคิดว่า เวทีพิเศษที่ทำร่วมกับเดลินิวส์ในครั้งนี้ ก็จะวิเคราะห์ผลโพลให้ทุกคนทราบอย่างละเอียด ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตามทั้งเดลินิวส์ มติชน และบุคคลทั่วไป….