เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.แพทอง สินชู อายุ อายุ 45 ปี เจ้าของร้านข้าวมันไก่ตอนเบตง เลขที่ 33/42-43 ตลาดสัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่ามีตัวเงินตัวทองขนาดใหญ่ บุกเข้ามาภายในร้านหวังกินข้าวมันไก่ สร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัวอย่างมาก ขอช่วยจับนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

จากนั้นเจ้าที่หน่วยกู้ภัย 3 นาย พร้อมอุปกรณ์จับอสรพิษ เข้าตรวจสอบพบว่า ตัวเงินตัวทอง ที่เข้ามาก่อเหตุมีขนาดใหญ่ ความยาวเกือบ 3 เมตร มีความดุร้าย อาละวาดข้าวของเสียหาย ซุกซ่อนตัวอยู่บริเวณชั้นวางของหลังร้าน กู้ภัยต้องใช้เวลานานกว่า 20 นาที จึงสามารถนำห่วงเชือกคล้องคอ จับตัวไว้ได้สำเร็จ

สอบถาม น.ส.แพทอง เจ้าของร้านเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตัวเงินตัวทองได้ไปกินลูกสุนัขจรจัด ที่แม่สุนัขมาคลอดไว้ในท่อระบายน้ำ บริเวณห้องน้ำร้างใกล้กับร้าน แต่โชคดี นางรี อายุ 59 ปี พลเมืองดี มาเห็นช่วยไว้ได้ก่อน อย่างไรก็ตาม รอดชีวิตมาได้เพียง 4 ตัว จาก 5 ตัว คิดว่าด้วยเหตุนี้เลยทำให้ตัวเงินตัวทองโกรธที่มาขัดจังหวะการกิน และยังคงหิวโหยอยู่ จึงบุกเข้ามาหวังกินข้าวมันไก่ในร้านอีก ก่อนแจ้งหน่วยกู้ภัยมาทำการจับปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ดังกล่าว