วานนี้ (2 พ.ค. 2566) ตัวแทนของห้างสรรพสินค้านอร์ดสตรอม ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกชื่อดังของสหรัฐ ได้ยืนยันว่า จะทำการปิดสาขาทั้ง 2 แห่งของทางห้างในย่านธุรกิจของซานฟรานซิสโก รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยอ้างเหตุผลของกระแสตลาดที่เปลี่ยนไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบในแง่ลบ และยากที่จะเปิดให้บริการโดยประสบความสำเร็จได้

แต่ปัญหาอาชญากรรมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เนื่องด้วยซานฟรานซิสโก เป็นเมืองหนึ่งที่มีปัญหาด้านนี้ในทำนองเดียวกันกับ ชิคาโก อัตราการก่ออาชญากรรมในซานฟรานซิสโกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการปล้นทรัพย์สินตามร้านค้าและธุรกิจในท้องถิ่น 

ช่วงปลายปี 2564 ร้านสาขาในย่านวอลนัตครีกอีสต์ และย่านโอคแลนด์ ของนอร์ดสตรอม โดนแก๊งโจรบุกปล้น ส่งผลให้ทางนอร์ดสตรอมเตรียมปิดร้านสาขา ‘นอร์ดสตรอม แร็ค’ ในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ ตามด้วยการปิดอีกหนึ่งสาขาที่เหลือในย่านกลางเมือง หลังจากนั้น 1 เดือน ซึ่งจะทำให้ไม่มีร้านสาขาของนอร์ดสตรอม ในซานฟรานซิสโก เหลืออยู่อีกต่อไป 

ขณะเดียวกัน ทางห้างฯ กลับเตรียมการที่จะไปเปิดสาขาใหม่ในเมืองอื่นๆ อีก 20 สาขา เช่น เมืองซานมาเทโอ ซึ่งอยู่ห่างจากซานฟรานซิสโก ไปราว 32 กม. ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัยกว่า จากการเปรียบเทียบของเว็บไซต์เนเบอร์ฮูด สเกาต์ โดยมีอัตราการเกิดอาชญากรรมราว 26.37 ต่อประชากร 1,000 คน ขณะที่อัตราการเกิดอาชญากรรมของซานฟรานซิสโก อยู่ที่ 54.33 ต่อประชากร 1,000 คน 

ห้างร้านอื่นๆ ที่กำลังปิดสาขาในซานฟรานซิสโกเช่นกัน ได้แก่ แซ็กส์ออฟ เดอพ ฟิฟธ์, บานาน่า รีพับลิก, แอธลีทา และ ออฟฟิศดีโป ส่วนร้านโฮลฟูดส์ ซึ่งเป็นเชนซูเปอร์มาร์เกตค้าอาหารและวัตถุดิบรายใหญ่ของประเทศสาขาซานฟรานซิสโก ก็เพิ่งจะปิดร้านไปเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเปิดให้บริการได้เพียงปีเดียว เนื่องจากปัญหาในทำนองเดียวกันกับนอร์ดสตรอม โดยตัวแทนของทางโฮลฟูดส์ กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ต้องปิดร้านก็คือความกังวลเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน

แผนการปิดสาขาของธุรกิจห้างร้านที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพบปัญหาโจรปล้นบ่อยครั้ง สร้างความไม่ปลอดภัยแก่ทั้งลูกค้าและพนักงานนี้ ได้กลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของชุมชนในซานฟรานซิสโก

แหล่งข่าว : newsweek.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES