ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 และกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สำหรับผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งและผู้ที่อยู่ในเขตเลือกตั้ง แต่ไม่สะดวกไปเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยยื่นคําขอลงทะเบียนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม-9 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาแล้วนั้น

เปิดช่องทางลงทะเบียน เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 นอกเขต-นอกราชอาณาจักร

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั่วไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนแห่ออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก อาทิ จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณศูนย์การค้า เซ็นทรัล อยุธยา เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเขตเลือกตั้งที่ 1 มีประชาชนจำนวนมาก มาตรวจสอบสิทธิ ตั้งแต่เวลา 08.00 น ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นชาวจังหวัดในภาคเหนือ ภาคอีสาน และกรุงเทพมหานคร รวมถึงจังหวัดต่างๆ และประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาใช้สิทธิกันจำนวนมาก จนแน่นสถานที่เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ต้องคอยอำนวยความสะดวก โดยมีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 27,679 คน นอกจากนี้ยังมี หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตเลือกตั้ง อีกจำนวน 5 เขตเลือกตั้ง รวมมีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 41,421 คน

ที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปรือใหญ่ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการ ของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. แบบล่วงหน้าและนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งเบื้องต้นจุดนี้มีรายชื่อผู้พิการที่มีสิทธิร่วม 125 คน แบ่งเป็นผู้พิการทางสายตาย 1 คน นอกนั้นเป็นคนพิการอื่นๆ เช่น ติดเตียง นั่งรถเข็น เป็นต้น โดยบรรยากาศตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งมีผู้พิการ โดยเฉพาะผู้พิการในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทยอยเดินทางมาลงคะแนนกันอย่างต่อเนื่อง

ที่ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา สถานที่จัดการเลือกตั้งกลางล่วงหน้านอกเลือกตั้ง เขต 1 จ.นครราชสีมา มีประชาชนจำนวนมากแห่มาต่อแถวบริเวณประตูทางเข้า เพื่อใช้สิทธิลงคะแนนตั้งแต่เช้าตรู่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 มีจำนวนมากถึง 22,842 คน เกินครึ่งหนึ่งของภาพรวมทั้ง 16 เขตเลือกตั้ง มีประชาชนลงทะเบียนทั้งสิ้น 44,195 คน ขณะที่ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่มีข้อมูลหรือไม่ทราบชื่อหรือหมายเลขประจำตัวของผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของแต่ละจังหวัด เนื่องจากผู้ใช้สิทธิส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด เดินทางมาทำงานที่ จ.นครราชสีมา กกต.มีวิธีการแก้ปัญหาโดยให้ผู้มาใช้สิทธิใช้โทรศัพท์มือถือสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบข้อมูลผู้สมัคร ก่อนการตัดสินใจลงคะแนน

ที่สนามกีฬาจิระนคร ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 ของ จ.สงขลา มีประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกต้้งล่วงหน้าจำนวน 8,819 คน ต่างทยอยมาใช้สิทธิและลงคะแนนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนตื่นตัวมาใช้สิทธิการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าของ กกต. ตำรวจ และฝ่ายปกครองคอยดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. วันนี้

ที่ จ.ยะลา มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกเขต และในเขตจังหวัด 9,021 คน โดยเขต 1 ลงทะเบียนไว้ที่อาคารศรีนิบงศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา 5,535 คน เขต 2 บ้านยะหา 1,141 คน และ เขต 3 จัดให้มี 2 แห่ง คือ ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เทศบาลเมืองเบตง 1,053 คน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร 1,292 คน ส่วนคนในจังหวัดยะลา ลงทะเบียนที่หอประชุม อ.เมืองยะลา 11 คน ศาลาประชาคม อ.ยะหา 3 คน หอประชุม อ.ธารโต 7 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนและข้าราชการทหาร ตำรวจ ที่ลงมาปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้ ทยอยมาเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีประชาชนหลายคนยังสับสนหน่วยเลือกตั้ง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องคอยชี้แจงและตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งให้ ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่พบ