เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 6 โรงเรียนบ้านลิพัง หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กลุ่มชาติพันธุ์ ‘มันนิ’ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 20 คน ตั้งแต่ช่วงเที่ยง มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 2 คน คือ นายแมว ศรีปะเหลียน กับนางละลองดาว ศรีลิพัง สองสามีภรรยา ซึ่งนายแมว เป็นหัวหน้าหน้ากลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มศรีลิพัง ได้ขี่รถจักรยานยนต์ กว่า 10 กม. เพื่อมาเลือกตั้งด้วยความบังเอิญ เพราะวันนี้นายแมว ลงมาจากทับ เพื่อเอาเสื้อนักเรียนที่ฝากปักชื่อและมาซื้อกับข้าว ก็ทราบข่าวจากชาวบ้านว่า วันนี้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ตนเองเลยเดินมาที่หน่วยเลือกตั้ง เพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยดังกล่าว และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ก็อธิบายว่าต้องทำการกาบัตรเลือกตั้งยังไง บัตรสีเขียวเลือกอะไร บัตรสีม่วงเลือกอะไร นายแมวและนางละอองดาว ก็เข้าใจว่า จะต้องเลือกอย่างไร กากบาทอย่างไร หลังจากนั้นก็นำบัตรไปหย่อนลงหีบด้วยความเรียบร้อย 

โดยก่อนหน้านี้ ทาง กศน.อำเภอปะเหลียน ก็เคยสอนกลุ่มมันนิให้อ่านออกเขียนได้ ตั้งแต่การเขียนชื่อ นามสกุล นับเลข นับจำนวนเงิน และการใช้ชีวิตกับคนในชุมชน

นายแมว ศรีปะเหลียน (ผู้นำกลุ่มมันนิ) อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า มาเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกน้อยใจ เพราะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ไม่มีใครไปหาเสียง ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ไปหาเสียงเหมือนที่ผ่านมา ตนเองทราบว่ามีการเลือกตั้ง ส.ส. แต่ไม่รู้ว่าวันไหน วันนี้ตนเองและภรรยา คือนางละออง ลงมาจากทับ (ที่พักกลุ่มชาติพันธุ์) มาเพื่อเอาเสื้อนักเรียนที่ฝากชาวบ้านไปปักชื่อ ที่ในตัวอำเภอปะเหลียน และมาซื้อกับข้าว เตรียมให้ลูกไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค. 66) จึงได้ทราบข่าวจากชาวบ้านว่า มีการเลือกตั้ง ส.ส. ตนเองและภรรยา จึงได้เดินไปที่โรงเรียนบ้านลิพัง ซึ่งเป็นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

หลังเลือกตั้ง ตนเองรู้สึกน้อยใจว่า ปีนี้ไม่มีใครขึ้นไปหาเสียง ไปบอกให้มาเลือกตั้งที่ทับ หรือที่กลุ่มชาติพันธุ์ เหมือนครั้งก่อน (ปี 62) และอยากฝากถึงว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ อยากให้มาช่วยทำถนนรอยต่อเข้าไปที่ทับ เพราะเคยขอผ่านสื่อไปครั้งที่แล้ว เมื่อช่วงเลือกตั้ง ปี 62 แต่ไม่สำเร็จ มาครั้งนี้ขอวิงวอนขอช่วยให้ทำถนนให้ถึงทับ เพราะยังขาดระยะทางแค่ 2.5 กม. เท่านั้น หลังจากเดินออกจากหน่วยเลือกตั้ง ก็จะกลับไปที่ทับ และจะนำสมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ลงมาเลือกตั้งในตอนบ่ายให้ครบทุกคน

ขณะเดียวกัน นายอัสลามี หนูเบ้ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาติง ในฐานะประธานหน่วยเลือกตั้ง กล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์ที่มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 20 คน และมีลูกหลานของกลุ่มชาติพันธุ์ มาเรียนที่โรงเรียนบ้านเขาติง มาเรียนในระดับประถมศึกษา 5 คน จึงทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ มีความคุ้นเคยกับโรงเรียน ที่เป็นหน่วยเลือกตั้ง และผู้ใช้สิทธิที่เป็นในหน่วยเลือกตั้งนี้จะมามากในช่วงบ่าย เพราะช่วงเช้าต้องกรีดยางก่อน คาดว่ากลุ่มเผ่ามันนิ จะมาใช้สิทธิประมาณ 60-70% ก่อนหน้านี้กลุ่มเผ่ามันนิ จะมาใช้สิทธิประมาณ 80% ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา.