จากกรณีแก๊งคนร้ายก่อเหตุบุกปล้นบ้านชาวจีน ใช้สายไฟมัดมือมัดเท้า ผ้าเทปปิดปาก แล้วใช้อาวุธปืนจี้บังคับให้บอกที่ซ่อนทรัพย์สิน เหตุเกิดภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนกวาดทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 1 ล้าน หลบหนี ต่อมาเจ้าหน้าที่ตามจับกลุ่มคนร้ายได้ 2 คน ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน จ.ระยอง โดยสารภาพว่า ยังมีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 3 ราย ที่ยังหลบหนี นั้น

แก๊งไอ้โม่งอุกอาจ! ควงปืนบุกปล้นบ้านคนจีน จับมัดมือ-เท้า ถอดจรปิดกวาดทรัพย์สินกว่า1ล้าน

คืบหน้าเมื่อวันที่ 17 พ.ค. พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้มอบหมาย ให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สส.ภ.จว.ชลบุรี นำทีมชุดสืบสวน เร่งติดตามจับกุม ผู้ต้องหาอีก 3 คน ที่ยังหลบหนีอยู่ มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นคดีปล้นอุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง อีกทั้งกลุ่มผู้ต้องหาเป็นบุคคลอันตราย เนื่องจากมีอาวุธปืน ซึ่งตำรวจมีการแกะรอย และไล่กล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ที่เชื่อว่า เป็นเส้นทางของการหลบหนี จนสืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีการเคลื่อนตัวหลบหนีไปทางด้านตะเข็บชายแดน บ้านผักกาด ด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดย 1 ในผู้ต้องหา มีพฤติกรรมเปิด-ปิด โทรศัพท์มือถืออยู่เป็นระยะ จนสืบทราบพิกัดซ่อนตัวที่แน่ชัด

กระทั่งเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันนี้ พล.ต.ต.กัมพล ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.ศานติ พร้อมทีมชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้แล้ว เมื่อช่วงกลางดึกของเมื่อคืน ประกอบด้วย นายสราวุธ สุธาพจน์ หรือเบียร์ อายุ 31 ปี หรือ ฉายา “เบียร์ กอไผ่” หัวโจกคนวางแผนปล้น นายนครินทร์ แซ่เตียว หรือนิว อายุ 26 ปี นายวันชัย กรีดกราย หรือเอ็ม อายุ 27 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืน และทรัพย์สินบางส่วน ของผู้เสียหายชาวจีน โดยสามารถจับกุม ได้ที่แนวตะเข็บชายแดน ช่องทางธรรมชาติ ใกล้กับ ด่านชายแดนอรัญประเทศ (ด่านปอยเปต) ต.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

สอบสวนทั้งหมดให้การยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับคดีปล้นบ้านคนจีนจริง ก่อเหตุปล้นบ้านคนจีน เพราะคิดว่าเป็นกลุ่มคนจีนสีเทา มีเงินและทรัพย์สินจำนวนมาก แต่พอบุกไปปล้นจริงๆ กลับกลายว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนธรรมดา ภายหลังก่อเหตุ ประกอบกับทราบข่าวว่า เพื่อนอีก 2 คน ถูกตำรวจจับกุมได้แล้ว จึงตัดสินใจพากันหนีมายังเขตชายแดนเขมร บ้านผักกาด จ.จันทบุรี แล้ว แอบหลบหนีเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน ทางช่องธรรมดา โดยแอบเข้าๆ ออกๆ สักระยะ จนเงินเริ่มหมด จึงตัดสินใจย้ายแหล่งกบดาน มายังเขตชายแดนไทย-เขมร บ้านปอยเปต จ.สระแก้ว ซึ่งตั้งใจจะหางานทำ แต่ก็เผลอเปิดโทรศัพท์มือถือ จนถูกตำรวจบุกจับกุมได้ดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุเหตุปล้น เพราะติดพนันออนไลน์ และหาเงินไปใช้หนี้ เบื้องต้น ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นควบคุมตัวต่อมาสอบสวน ที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนขยายผลอีกครั้ง

โดยระหว่างตำรวจนำตัวผู้ต้องหามายัง สภ.เมืองพัทยา ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุการก่อเหตุ กับ นายสราวุธ หรือเบียร์ ซึ่งไม่ยอมตอบคำถามใดๆ เอาแต่ส่ายหน้า ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงเรื่องพริตตี้ ซึ่งเป็นคนชี้เป้าในการก่อเหตุปล้น นายเบียร์ ก็พูดเพียงว่า ไม่เกี่ยวข้อง ก่อนจะตบท้ายว่า รอแถลงข่าวทีเดียว

จากการเช็กประวัติ​อาชญากรรม​ของผู้ก่อเหตุ พบว่า นายสราวุธ ​หรือเบียร์ มีประวัติถูกดำเนินคดีในข้อหาเสพยาเสพติดฯ นายชัยชนะ หรือบีม มีประวัติถูกดำเนินคดี​ในข้อหาตัวการในข้อหายักยอก และเป็นผู้ขับขี่เสพยาเสพติดฯ นายวันชัย หรือเอ็ม มีประวัติถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเล่นการพนันตามบัญชี ก. โดยผิดกฎหมาย และนายนครินทร์ ​หรือนิว มีประวัติถูกดำเนินคดี​ในข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองฯ และลักลอบเล่นการพนันตามบัญชี ก. โดยผิดกฎหมาย ส่วนนายธวัชชัย หรือแบงค์​ สียางนอก ไม่พบประวัติอาชญากรรม​แต่อย่างใด.