เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 พ.ค. ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโนนฆ้อง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น นางประภาพรรณ โคมหอม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโนนฆ้อง เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ภายหลังจากที่มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างชื่อนำไปใช้ยืมเงินชาวบ้านในละแวกเดียวกัน โดยมีผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินไปให้กว่า 200,000 บาท

นางประภาพรรณ กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างที่เดินทางมาทำงานตามปกติ ได้มีชาวบ้านที่เปิดร้านขายของชำ ได้โทรศัพท์มาสอบถามว่า ตนได้โทรศัพท์มาให้โอนเงินหรือไม่ จึงปฏิเสธว่าไม่ได้ขอยืมเงิน และที่ผ่านไม่เคยมีประวัติยืมเงินใครมาก่อน

“หลังจากรู้ว่าถูกหลอกให้โอนเงิน ทางผู้เสียหายเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.บ้านฝาง เมื่อสอบถามรายละเอียดกับเจ้าของร้านขายของชำทราบว่า ในช่วงเกิดเหตุ มีโทรศัพท์โทรฯ มาหา พร้อมกับทักทายอย่างสนิทสนม เรียกแทนตัวด้วยชื่อเล่น จากนั้นได้แอบอ้างว่า สามีกำลังจะขึ้นเครื่องเดินทาง มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วนจำนวน 200,000 บาท ทำให้เจ้าของร้านขายของชำหลงเชื่อ โอนเงินให้ กระทั่งเวลา 09.00 น. เจ้าของร้านคิดขึ้นได้ เนื่องจากชื่อบัญชีไม่ตรงกัน จึงโทรศัพท์มาสอบถาม เมื่อมั่นใจว่าถูกหลอกให้โอนเงิน จึงเดินทางเข้าแจ้งความ” ผอ.รพ.สต. กล่าว

นางประภาพรรณ กล่าวต่อว่า หลังจากที่รู้ว่าถูกหลอกให้โอนเงิน แต่กว่าจะอายัดก็ไม่ทันแล้ว และเมื่อตรวจสอบกับธนาคาร พบว่ามีคนที่หลงเชื่อโอนเข้าอีก 50,000 บาท ให้บัญชีเดียวกัน จากนั้นโทรศัพท์ที่โทรฯ เข้าก็ติดต่อไม่ได้ จึงเดินทางเข้าแจ้งความแสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น หรือยืมเงินใคร โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า มีคนหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก

“แก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้มีข้อมูลเชิงลึก ทั้งรู้ชื่อเล่น รู้ว่าใครทำงานอาชีพอะไร พูดคุยเป็นกันเองเหมือนคนสนิทกัน อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนประชาชนขอให้เพิ่มความระมัดระวัง รอบคอบในการโอนเงิน ตรวจสอบปลายทางที่โอนให้ชัดเจน รวมทั้งชื่อบัญชีที่โอน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ” นางประภาพรรณ กล่าว