ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 มิ.ย. 66 อัปเดต 2023060212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

โดยวันที่ 3-4 มิ.ย. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้การกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงบ้าง โดยยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ส่วนภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง ดังนั้นภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก ยังต้องระวังฝนตกหนัก คลื่นลมในทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมง ยังต้องระวัง

ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นช่วง (5-10 มิ.ย. 66) โดยคาดว่าจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมและมีกำลังแรงขึ้น สำหรับภาคใต้จะยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม มีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือในระยะนี้ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กรมอุตุนิยมวิทยา