สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโกนากรี ประเทศกินี เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากการที่ทหารหน่วยรบพิเศษของกินีกลุ่มหนึ่ง ก่อการยึดอำนาจจากประธานาธิบดีอัลฟา กงเด ยุบสภา ยุบคณะรัฐมนตรี และยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ตลอดจนปิดพรมแดนชั่วคราวทั้งทางบกและทางอากาศ และการประกาศเคอร์ฟิวให้มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ "อย่างไม่มีกำหนด"
FRANCE 24 English
ประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก ( อีโควาส ) ออกแถลงการณ์ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น และเรียกร้องการปล่อยตัวกงเด ซึ่งตอนนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร ณ สถานที่แห่งหนึ่ง โดยเตือนเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อกินี หากผู้นำกินี วัย 83 ปี ยังไม่ได้รับอิสรภาพภายในเร็ววันนี้ ขณะที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) สหรัฐ และสหภาพยุโรป ( อียู ) เรียกร้องคณะรัฐประหาร "อย่าใช้อำนาจเกินขอบเขตของรัฐธรรมนูญ" และเตือนว่า การดำเนินการเช่นนั้น "มีแต่จะส่งผลเสียต่อกินีในภาพรวม" 
อดีตประธานาธิบดีอัลฟา กองเด ถูกควบคุมตัวอยู่ ณ สถานที่แห่งหนึ่ง
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส ประเทศซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของกินี ออกแถลงการณ์ร่วมประณามการรัฐประหารครั้งนี้ด้วย อนึ่ง กงเด ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 4 ของกินี ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2553 วาระการดำรงตำแหน่งก่อนถูกยึดอำนาจนับเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน โดยการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางการประท้วงของฝ่ายค้าน ว่ามีการทุจริต และความพยายามรวบอำนาจของกงเด ซึ่งแก้รัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้ง ให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสามารถอยู่ในวาระได้เกิน 2 สมัย หรือ 8 ปี
FRANCE 24 English
สำหรับกินีนั้น เป็นประเทศขนาดเล็กตั้งอยู่ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2501 แม้เป็นประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ แต่การบริหารจัดการที่ "ผิดพลาดอย่างร้ายแรงมานาน" ส่งผลให้กินีกลายเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดของโลก.

เครดิตภาพ : AP