เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อ 10 มิ.ย. 66 เวลา 12.25 น. ได้มีกลุ่มคนร้าย ขี่รถจักรยานยนต์ ใช้อาวุธปืนยิงใส่ป้อมถนนพาดรถไฟ ขณะเข้าเวรรักษาความปลอดภัย บริเวณป้อมถนนพาดรถไฟ หมู่ 1 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว ผบ.หมู่ นปพ.สภ.นาประดู่ ปฏิบัติหน้าที่ มว.ฉก.นปพ.ปน.13 อายุ 22 ปี เสียชีวิต 1 นาย

เปิดภาพวินาทีสังหาร! แกะรอยวงจรปิดล่า 4 โจรใต้เหี้ยมแต่งหญิงยิงตำรวจ-ชิงปืน

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่ ส.ต.ท.พิจักษณ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ ที่กำลังทำหน้าที่ภายในป้อมทางข้ามรถไฟ เพื่อรอเปิดสัญญาณปิดกั้นทางรถไฟ ปรากฏว่ามีคนร้ายจำนวน 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์มา 2 คัน พร้อมอาวุธปืนยาว 2 กระบอก อาวุธปืนสั้น 1 กระบอก มีหนึ่งในคนร้ายที่นั่งซ้อนท้าย แต่งกายด้วยชุดผู้หญิงปิดหน้าเข้ามาจอดใกล้จุดเกิดเหตุ แล้วใช้ปืนกระหน่ำยิง ก่อนที่คนร้ายจะลงจากรถ และเข้าไปขโมยปืนของเจ้าหน้าที่ไป 1 กระบอก แล้วเร่งเครื่องหนี

โดยหลังทราบเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการได้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เร่งสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว พร้อมกำชับเพิ่มความเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัย สถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้ผู้บังคับบัญชา และสำนักงานกำลังพล ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

จากนั้น พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังชุดปฏิบัติการณ์ร่วมและชุดสืบสวนเข้าที่เกิดเหตุ ให้จัดกำลังไล่ล่าคนร้ายตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพอที่จะรู้เบาะแสคนร้ายแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องรอผลตรวจสอบจากพยานหลักฐานให้ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้เชื่อว่า เป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบชุดเดิม ที่อยู่ในสารระบบคดีความมั่นคง

ส่วนของการช่วยเหลือเยียวยาดูแลสิทธิประโยชน์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอเลื่อนเงินเดือนให้ 8 ขั้น, ขอพระราชทานยศเป็น พ.ต.ท. การช่วยเหลือบรรจุทายาทรวมทั้งมีการให้เงินช่วยเหลือดูแลในส่วนของสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งของผู้เสียชีวิตและครอบครัว 2,927,235 บาท

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ขอสดุดีและแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว ที่สูญเสียตำรวจกล้า เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นวีรกรรมที่กล้าหาญ ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ให้สมกับสิ่งที่ ส.ต.ต.พิจักษณ์ ตำรวจกล้าได้ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ