กรณีกลุ่มก่อความไม่สงบ 4 คนใช้รถ จยย.เป็นพาหนะก่อเหตุถล่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ขณะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้รถสัญจรไปมาบริเวณป้อมถนนข้ามทางรถไฟในพื้นที่หมู่ 6 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.ท.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี ผบ.หมู่ นปพ.ปัตตานี สภ.นาประดู่ เสียชีวิตทันที ก่อนคนร้ายยังได้ขโมยอาวุธปืน เอ็ม 16 และ 9 มม. ไปด้วย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คนร้ายโหดถล่มยิงตำรวจ รปภ.รถไฟดับ ก่อนชิงปืนไป 2 กระบอก

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ มีประชาชนสัญจรไปมาตลอดเวลาโดยที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย โดยเฉพาะการแกะรอยกลุ่มคนร้ายจากภาพวงจรปิดที่สามารถจับภาพได้ในขณะเกิดเหตุ โดยภาพจะเห็นว่าคนร้ายมาด้วยกัน 4 คนใช้รถ จยย. 2 คัน โดยคนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้งสองคันนั้นมีลักษณะแต่งกายคล้ายสตรีมุสลิมโดยการคลุมศีรษะ

ส่วนคนขี่สวมหมวกกันน็อก ขี่ผ่านป้อมทางรถไฟแล้วจอดห่างจากป้อมประมาณ 3 เมตร จากนั้นคนซ้อนท้ายทั้ง 2 คน ฉวยโอกาสบุกเข้าไปด้านหลังป้อมก่อนจะประชิดตัว ส.ต.ท.พิจักษณ์ ที่ไม่ทันระวัง ถูกกระหน่ำยิง แต่ดูเหมือนว่า ส.ต.ท.พิจักษณ์ พยายามยิงสู้คนร้ายด้วยจนกระทั่งตัวเองเสียชีวิต ขณะที่คนร้ายอีก 2 คน ยืนคุมเชิงอยู่ริมถนน หลังก่อเหตุจากภาพจะเห็นคนร้ายขี่รถหลบหนีไปตามเส้นทางสาย ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์

ขณะที่ ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า หลังเกิดเหตุมีการไล่กล้องทุกตัวที่อยู่ ณ จุดเกิดเหตุ รวมไปถึงตามเส้นทางหลบหนีของคนร้าย คดีมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเบาะแสต่างๆ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาทั้งตำรวจ ทหาร ได้สั่งกระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตามพื้นที่เป้าหมายทั้งใน ต.นาเกตุ ต.นาประดู่ และ ต.โคกโพธิ์ รวมไปถึงเขตรอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา และขณะนี้รอผลตรวจกระสุนของคนร้ายเพื่อเทียบเคียงว่าตรงกับการก่อเหตุในคดีใดบ้าง

จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มของ นายอับดุลเลาะ มูดอ นายอับดุลเลาะ บือราเฮง และนายไซฟุดดิน หะยีเต๊ะ ทั้ง 3 มีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี รวมไปถึงคดี ถล่มยิง สภ.นาประดู่ ซึ่งดูจากพฤติการณ์ใช้รถ จยย.ในการก่อเหตุ มีลักษณะเดียวกันที่เคยร่วมก่อเหตุถล่มยิง สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 62 ครั้งนั้นมีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย โดยคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุลอบยิง สภ.นาประดู่ ถูกวิสามัญเสียชีวิตขณะปิดล้อมตรวจค้นแล้ว 2 ราย คือ นายยะโก๊ะ ลาเต๊ะ และนายรอซาลี หลำโซ๊ะ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ระดมกำลังไล่ล่าคนร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแหล่งกบดานหลบซ่อนตัวที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่า พบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ และเชื่อว่าน่าจะมีแนวร่วมในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

ขณะที่ วัดนาประดู่ หมู่ 1 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พ.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ และวางพวงหรีดหน้าศพ ส.ต.ท.พิจักษณ์ โดย พ.ต.ต.ปราบพาน เป็นตัวแทนวางพวงหรีด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และวางพวงหรีด พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวน ผบช.ภ.9

จากนั้นมอบเหรียญบางระจัน และใบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติ ในการประกอบคุณงามความดีและความเสียสละของผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินช่วยเหลือและแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมพิธี ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้าเสียใจของผู้มาร่วมพิธีเป็นอย่างมาก โดยหลังเสร็จพิธี ก็จะมีการเคลื่อนศพขึ้นรถยนต์ นำกลับไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดโคกสามนคุณ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นภูมิลำเนาต่อไป

นางเกศริน บัวแก้ว อายุ 51ปี มารดาผู้ตาย เปิดเผยว่า ทราบข่าวช่วงบ่ายโมงแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าลูกชายเสียชีวิต มารู้ภายหลังรู้สึกตกใจมาก ทำไรไม่ถูก ลูกชายตนเป็นคนเรียบร้อย ชอบช่วยเหลือที่บ้าน ถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งก่อนลูกจะเสียก็อยู่บ้านและเดินทางไปทำงาน มีการบอกอำลา ตนยังบอกไปว่าถึงที่ทำงานแล้วให้ส่งข้อความมาด้วย ลูกก็ส่งมาบอกว่าถึงแล้ว ความฝันลูกอยากเป็นตำรวจอยู่แล้ว เพราะลูกอยากเดินตามรอยของพ่อ แต่เมื่อลูกจากไปแบบนี้ก็รู้สึกเสียใจ ไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น อยากให้ทุกคนรักกัน ใช้ชีวิตแบบปกติ