เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ระบุกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเรื่องไต่สวนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายรัฐมนตรี เป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเตะตัดขาการตั้งรัฐบาลว่า แล้วแต่ใครจะมอง แต่ส่วนตัวคิดว่าการจะได้ซึ่งนายกฯนั้น ทุกคนอยากได้นายกฯที่ไม่มีข้อตำหนิ จึงต้องมีการตรวจสอบให้ถึงที่สุด การคัดกรองคงทำกันเต็มที่เพื่อให้ได้นายกฯที่ไม่มีข้อกังขา ก็ต้องไปดูที่ข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย ถ้าไม่มีความผิดไม่มีประเด็นแล้วไปกล่าวหา ก็มองได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือเตะตัดขา แต่ถ้าหากมีประเด็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ควรต้องพิสูจน์ให้ได้ข้อยุติ ตนยังมองในแง่บวก แต่ถึงอย่างไรตนก็จะติดตามถึงตอนจบว่าเป็นอย่างไร ถึงจะชี้ได้ว่าเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์

เมื่อถามว่าจากการไต่สวนเรื่องดังกล่าวเป็นห่วงนายพิธาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ห่วง แม้ดูข้อกล่าวหาจะหนักหน่วง แต่คิดว่ามีข้อต่อสู่ที่สามารถชี้แจงได้ ซึ่งสุดท้ายก็อยู่ที่องค์กรที่จะชี้ว่าจะชี้ออกมาอย่างไร เชื่อว่าทั้งนายพิธา และพรรคก้าวไกลยังไม่จนมุม

เมื่อถามถึงกรณี นายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุวันโหวตเลือกนายกฯ จะมีประชาชนออกมาให้กำลังใจ นายพิธา จำนวนมาก ห่วงจะมีความวุ่นวายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าการไปให้กำลังใจ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน มีกฎหมายระเบียบเกี่ยวข้องอยู่ ถ้าไปตามกฎหมายไม่น่าจะมีอะไร เชื่อว่าทุกฝ่าย ประสงค์ให้การเลือกตั้งทำให้ประเทศเดินต่อไปได้ ไม่ใช่เลือกตั้งแล้วประเทศหยุดชะงัก ถ้าทุกคนตระหนักตรงนี้ไม่มีอะไรน่าห่วง.