เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประชุมพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ในกลุ่มผู้ชนะการเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนประมาณ 70% ของจำนวนผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง จากนั้นก็จะเริ่มทยอยพิจารณาผู้ที่มีเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20-30 คน ต่อไป แต่การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนั้น กกต. จะประกาศในคราวเดียว ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะประกาศครบ 500 คน เนื่องจาก กกต.จังหวัดแจ้งมาว่า พิจารณาเรื่องร้องเรียนไม่สอบสวนไม่ทันตามกรอบเวลา 60 วัน จึงต้องประกาศรับรองไปก่อน และดำเนินการตรวจสอบเอาผิดในภายหลัง อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกต. ได้วางแผนรับรอง ส.ส. ให้แล้วเสร็จ ก่อนที่นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่ง กกต. เนื่องจากอายุครบ 70 ปี

นอกจากนี้มีรายงานว่า ในที่ประชุม กกต. ก็จะยังมีการพิจารณาถึงสีปกเล่มหนังสือรับรอง ส.ส. ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้เสนอให้ที่ประชุม กกต. เลือก

ขณะที่สำนักงาน กกต. ได้จัดทำอินโฟกราฟิกประชาสัมพันธ์ ข้อกฎหมายและโทษเกี่ยวกับการลงสมัคร ส.ส. ในกรณีที่หากรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้งจะมีผลอย่างไรในทางกฎหมาย ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 โดยจะมีโทษทั้งจำคุก และปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 20 ปี.