เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งข้อสังเกตกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานผลยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงต่อเนื่องและทรงตัวอยู่ในระดับประมาณ 10,000 คนต่อวัน ซึ่งดูเหมือนว่าสถานการณ์การระบาดดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงยอดผู้ติดเชื้อจากการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) มีจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ ที่ 10,055 คน ในวันที่ 10 ต.ค. ถือว่ารัฐบาลกำลังเล่นแร่แปรธาตุ ปั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจากการตรวจแบบ RT-PCR ให้ต่ำลงเสมือนสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดได้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเปิดประเทศที่ลั่นออกมาอย่างไม่มีแผนรองรับที่เป็นระบบหรือไม่

นายชนินทร์ กล่าวว่า การตรวจด้วยระบบ ATK ในกรณีที่มีผลเป็นบวก ปัจจุบันสามารถรับเข้าสู่การรักษาด้วยระบบ Home Isolation จึงไม่ได้มีการตรวจซ้ำด้วยระบบ RT-PCR ครบทุกเคส การหลีกเลี่ยงตรวจด้วยระบบ RT-PCR โดยไม่นำผลตรวจมาแสดงหรือนับยอดรวมให้ชัดเจน จะนำมาซึ่งความเข้าใจผิดในประสิทธิภาพการรับมือโรคระบาด และอาจทำให้เกิดความหละหลวมในการควบคุมโรค เป็นเหตุของการระบาดในระลอกใหม่ได้อีกในอนาคต จึงอยากขอให้รัฐบาลมีความจริงใจในการนำเสนอข้อมูลและพิจารณานำเสนอข้อมูลสัดส่วนผู้ติดเชื้อต่อการตรวจทั้ง 2 ระบบควบคู่กันว่า มีผู้ป่วยทับซ้อนกันมากเพียงใด และมีผู้ป่วยแท้จริงต่อวันเท่าใดกันแน่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเลือกปฏิบัตตัวอย่างเหมาะสม

“วันที่ 14 ต.ค. เป็นวันที่ทุกคนรอคอย เพราะครบรอบ 120 วัน จากวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเตรียมเปิดประเทศ ผมว่าท่านควรเตรียมคำตอบกับประชาชนให้ดี เมื่อท่านทำไม่ได้อย่างที่ประกาศไว้ ท่านจะรับผิดชอบเยี่ยงชายชาติทหารอย่างไร” นายชนินทร์ กล่าว.