สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ว่าจากการที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเป็นเจ้าภาพ “การหารืออย่างไม่เป็นทางการ” ระหว่างสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) เพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา หรือที่เรียกว่า “Track 1.5” ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. นี้ ที่เมืองพัทยา ในจังหวัดชลบุรี


นอกเหนือจากนายตาน ฉ่วย รมว.กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา มีเพียงนายปรัก สุคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยืนยันการเข้าร่วม ที่เป็นการเชิญล่วงหน้าเพียง 4 วัน


อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซีย ซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีนี้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ไม่เข้าร่วมการหารือ โดยนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาอันสมควร” ที่จะหารือโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารเมียนมา ด้านนายบุ่ย แทงห์ เซิน รมว.กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ไม่เข้าร่วมเช่นกัน “เนื่องจากติดภารกิจอื่น” ส่วนลาวและบรูไนปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลแห่งชาติ ( เอ็นยูจี ) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์ว่า การเชิญรัฐบาลทหารเมียนมา “ที่ไม่มีความชอบธรรม” เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการคลี่คลายวิกฤติการณ์ในเมียนมา


ขณะที่องค์กรการเมือง 81 แห่งที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับเมียนมา ลงนามร่วมกันในจดหมายเปิดผนึก ว่า “การหารือลับ” ครั้งนี้ “ขัดแย้งอย่างโจ่งแจ้ง” ต่อจุดยืนของอาเซียน ในการไม่เชิญรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับสูง และเรียกร้องรัฐบาลไทยยกเลิกการหารือครั้งนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES