เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.จะแนะ พ.อ.ภานุวัฒน์ สุคชเดช ผบ.ฉก.กรม ทพ.49 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแล้วยิงซ้ำ คนหาของป่าเสียชีวิต 1 คน ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดบนถนนในหมู่บ้านฮูลูกูนง ม.5 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้าตรวจสอบ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่

เมื่อถึงที่เกิดเหตุบริเวณพงหญ้ารกทึบริมถนน ซึ่งเป็นจุดคนร้ายลอบวางระเบิด มีหลุมลึก 50 ซม. กว้าง 1 เมตร มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ ใกล้กับยังพบรถกระบะแบบตอนเดียว ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน ผต 1229 สงขลา จอดอยู่ในสภาพตัวถังด้านซ้ายถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูพรุน ส่วนที่บริเวณเบาะคนขับเจ้าหน้าที่พบกองเลือดจำนวนหนึ่ง ห่างจากจุดระเบิดไปประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ของคนร้ายตกอยู่จำนวนกว่า 10 ปลอก จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้เสียชีวิตทราบชื่อ คือ นายเด่น หลีเหล็บ 62 ปี ชาวอ.สุคิริน จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นคนขับรถ โดยถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณใบหน้า เสียชีวิตอยู่คาเบาะคนขับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4902 ได้เข้าเคลียร์พื้นที่เบื้องต้นและได้นำตัวส่งโรงพยาบาลจะแนะ เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย คือ นายบุญถิ่น ทองบุญเรือง 48 ปี ชาวอ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณหน้าอกและที่บริเวณศรีษะ และนายสนิท ศาสคุน 62 ปี ชาวอ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งถูกกระสุนปืนที่บริเวณแขนขวา 1 นัด ชาวบ้านได้ช่วยนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลจะแนะเช่นเดียวกัน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุชาวบ้านทั้ง 4 คน ได้นัดแนะชวนกันไปหาของป่าในพื้นที่ อ.จะแนะ ด้วยการเดินทางไปด้วยรถกระบะ 1 คัน รถจยย. 1 คัน จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ทั้ง 4 คน เมื่อเสร็จภารกิจ นายเด่น ได้ขับรถกระบะโดยมีนายบุญถิ่น และนายสนิท นั่งอยู่ช่วงบรรทุกหลัง ส่วนนายนพดล ได้ขี่รถจยย. กลับบ้านคนเดียวล่วงหน้าไปก่อน จนกระทั่งเวลา 17.30 น. นายนพดล ที่ขี่รถจยย. ล่วงหน้า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหวและมีเสียงอาวุธปืนยิงซ้ำ นายนภดล จึงได้ขี่รถ จยย. ไปยังฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4902 เพื่อให้ตรวจสอบเสียงดังกล่าว เกรงเพื่อนๆทั้ง 3 คน จะได้รับอันตราย พร้อมได้ใช้โทรศัพท์มือถือโทรประสานไปยังเพื่อน เพื่อสอบถามถึงที่มาที่ไปของเสียงดังกล่าว

โดยเพื่อนเล่าว่าในระหว่างที่ตนขี่รถจยย. ล่วงหน้ากลับมาก่อน เมื่อนายเด่น ขับรถกระบะถึงที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ลอบนำไปวางไว้บริเวณพงหญ้า จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนที่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงซ้ำถูกนายสนิท ที่บริเวณแขนขวา และนายบุญถิ่น ถูกสะเก็ดระเบิดที่หน้าอกและเฉี่ยวบริเวณศรีษะ ทั้งคู่ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไปขอความช่วยเหลือชาวบ้าน ส่วนนายเด่น ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณใบหน้าจนเสียชีวิตคาพวงมาลัย

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรง เพื่อดักสังหารชาวบ้านรายวัน ในการสร้างความปั่นป่วนในพื้นที่จังหวัดสามชายแดนภาคใต้.