นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 ว่า สำนักงาน กกพ. อยู่ระหว่างการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการ Ft ในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2566 ก่อนที่จะสรุปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ. (บอร์ด กกพ.) เห็นชอบไม่เกินเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งเบื้องต้นจากประมาณการราคา Pool Gas ที่ บมจ.ปตท. รายงานล่าสุดมีการปรับตัวลดลง 55.5 บาทต่อล้านบีทียู และหากต้องชำระคืนหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามที่เคยเสนอไว้งวดละประมาณ 20,000 ล้านบาท จะทำให้ค่าไฟ Ft งวด ก.ย.-ธ.ค. นี้ จะลดลงได้อย่างน้อย 20 สตางค์ต่อหน่วย

“เบื้องต้นค่าไฟมีโอกาสจะลดลงอย่างต่ำ 20 สตางค์ต่อหน่วย จากประมาณค่าไฟลดลงรวม 48 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากต้องนำ 28 สตางค์ต่อหน่วยคืนหนี้กฟผ. ที่รับภาระค่าไฟแทนประชาชนกว่า 1 แสนล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา” นายคมกฤช กล่าว

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ค่าไฟงวดปลายปีลดลงเนื่องจากราคาเนื้อก๊าซธรรมชาติ เฉลี่ยจากทุกแหล่งทั้งอ่าวไทย เมียนมา และนำเข้าเฉลี่ยราคาลดลงเหลือ 323 บาทต่อล้านบีทียู จากงวดที่ผ่านมา (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ราคา 378 บาทต่อล้านบีทียู) ทั้งนี้ ปัจจุบันค่าไฟ (งวดพฤษภาคม-สิงหาคม 2566) อยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย

โดยประเมินจากราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ลดลงเหลือระดับ 12-13 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู ขณะที่ปริมาณก๊าซอ่าวไทยจะเพิ่มขึ้นระดับ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งราคาอ่าวไทยถูกต่ำกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู ขณะที่ค่าเงินบาทระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันดิบระดับ 76 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และถ่านหิน 138 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

“สำนักงาน กกพ. ได้รับข้อมูลประมาณการณ์คำนวณค่าเอฟที งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 จาก ปตท. แล้ว โดยจากปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อค่า Ft ตามปกติมาจาก 1. อัตราแลกเปลี่ยน 2. น้ำมันดิบ Brent 3. Pool Gas/ราคา LNG Spot และ 4. Generation Mixed แต่ที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมจากปกติ คือ 1. การคืนภาระหนี้ให้ กฟผ. 2. การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางตามมติ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติหรือ กพช. 3. ปริมาณก๊าซในอ่าวไทย/ก๊าซในเมียนมา/ก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG และ 4. ความผันผวนของราคาเชื้อเพลิงประเภทต่าง ๆ ตามสถานการณ์โลก ราคาถ่านหิน/น้ำมันเตา/น้ำมันดีเซล เป็นต้น” นายคมกฤช กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังเป็นห่วงคือค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 ที่แนวโน้มราคานำเข้า LNG จะเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มสภาพอากาศของยุโรป ก็อาจจะมาเฉลี่ยกับปริมาณก๊าซในอ่าวไทย ที่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยตรงนี้ก็ไม่อาจจะทำให้ค่าไฟลดลง แต่หากจะให้ลดลงมากกว่านี้หรือ 70 สตางค์ต่อหน่วย ก็สามารถทำได้โดยการเปลี่ยนสูตร โดยให้ใช้ก๊าซในราคาเดียวกันหมด (Single Pool) ที่ให้คิดว่าทุกคนใช้ก๊าซเดียวกัน โดยขณะนี้ สำนักงาน กกพ. ก็ได้เสนอแนวทางนี้ให้กับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน พิจารณา ซึ่งอาจจะต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ