จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ขยะมรสุม” ได้โพสต์ภาพนิ่ง กลุ่มนักดำน้ำยกปลาดาวขึ้นมาถ่าย เกาะปะการัง ปีนป่ายทรงตัวชัดเจน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบทัวร์ผี ไกด์เถื่อน เกาะราชา จ.ภูเก็ต ต่อมาบริษัทนำเที่ยว จินหยาง ฮอลิเดย์กรุ๊ป จ.ภูเก็ต ได้ออกมาขอแถลงขอโทษผ่านสื่อ หลังครูดำนํ้าพานักท่องเที่ยวจีนและไทย ไปถ่ายรูปใต้ท้องทะเล ก่อนเหยียบปะการังและหยิบปลาดาวขึ้นมาถ่ายรูปอวดลงโซเชียล ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายสาโรช อุบลสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 พร้อมด้วย นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้ได้รับมอบอำนาจเดินทางเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.อรรถ พยายาม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีกับครูสอนดำน้ำ ที่สอนดำน้ำอยู่ที่บริเวณอ่าวหลา เกาะราชาใหญ่ หมู่ 3 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำนักท่องเที่ยวจีน ได้กระทำการจับดาวทะเลเพื่อถ่ายภาพ และมีการเกาะเกี่ยว ปีนป่าย ปะการังในพื้นที่บริเวณแนวปะการังอ่าวหลา เกาะราชาใหญ่ พร้อมทั้งได้ถ่ายภาพและคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

‘บริษัททัวร์จีน จ.ภูเก็ต’ น้อมรับผิดนำนักท่องเที่ยว ดำนํ้าเหยียบปะการัง-จับปลาดาวถ่ายรูป

สำหรับข้อมูลดังกล่าว มีการส่งมาให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ตได้รับทราบ โดยทางเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ได้ทำการตรวจสอบข้อมูล ผ่านทางสื่อโซเชียล ภาพถ่าย และคลิปวิดีโอที่ได้รับมา ปรากฏว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งทำให้แนวปะการังบริเวณแนวปะการังอ่าวหลา เกาะราชาใหญ่ อาจได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป.