เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล เปิดเผยว่า ได้สั่งการ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี รอง ผกก.ตม.จว.สตูล นำกำลังบุกจับกุมตัว นายเอเม็ด สัญชาติอเมริกา ภายในพักห้องแห่งหนึ่ง บนเกาะหลีเป๊ะ หมู่ 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล หลังจากทราบว่า ผู้ต้องหาเข้ามาอยู่ที่เกาะหลีเป๊ะ ประเทศไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการสืบสวน ทราบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ และได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรในระยะเวลา 45 วัน แต่ต่อมาได้ไปยื่นขออยู่ต่อ และได้รับอนุญาตให้อยู่ต่ออีก 30 วัน (ถึงวันที่ 31 มี.ค. 66) หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้อยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยการอนุญาตได้สิ้นสุดลงเป็นเวลา 81 วัน

ด้าน พ.ต.อ.ธนิสร กล่าวว่า คนต่างชาติได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่อนุญาตแล้ว จะต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และหากประสงค์ที่จะอยู่ต่อ จะต้องยื่นขออนุญาตขออยู่ต่อกับพนักงานเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นแล้วเมื่อตรวจพบจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงจะถูกเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าราชอาณาจักร (Black List) ตามระยะเวลาที่กำหนด หรืออยู่ที่ระยะเวลาที่อยู่เกินกำหนดที่ได้รับอนุญาต

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบอยู่ในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย