เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่พรรคก้าวไกล สมาคมไรเดอร์ไทยเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนในการทำงานแพลตฟอร์ม โดยมีนายเซีย จำปาทอง และ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้รับหนังสือ โดยตัวแทนสมาคมไรเดอร์ไทย กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมา แพลตฟอร์มเอารัดเอาเปรียบอาชีพไรเดอร์ แรงงานต่างด้าวยังได้รับสวัสดิการ แต่เราทำงานเสียภาษี กลับไม่มีสวัสดิการอะไรเลย จึงอยากให้รัฐบาลช่วยในเรื่องราคากลางของอาชีพไรเดอร์ เพราะวันนี้ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น แต่ค่าแรงของเรายิ่งต่ำลง

ปัจจุบันมีไรเดอร์ 4 แสนคนในไทย แต่ค่าแรงถูกยิ่งกว่าแรงงานขั้นต่ำ นอกจากนั้นยังมีปัญหาในเรื่องระบบแอปที่ให้มีการรับงานซ้อน งานพ่วง แต่กลับได้รับค่าแรงไม่เท่ากัน ทั้งที่บริษัทเก็บเงินจากร้านค้าเต็มจำนวน ทำให้เกิดปัญหาลูกค้าได้รับอาหารช้าและมาระบายอารมณ์ที่ไรเดอร์ พอแจ้งไปยังบริษัท ก็ทำให้เราถูกระบบพักงาน 10 นาที หรือบางครั้งต้องรอถึงครึ่งชั่วโมง กว่าจะกลับมารับงานได้อีกครั้ง ส่งผลกระทบต่อรายได้ของไรเดอร์

ตัวแทนสมาคมไรเดอร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นยังมีปัญหาในเรื่องการบาดเจ็บจากการทำงาน ถ้าไม่ใช่รถตัวเอง บริษัทก็ไม่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งที่เก็บเงินประกันจากเราไปเป็นจำนวนมาก 3,000-4,000 บาท จึงอยากให้นำเงินส่วนนี้ไปดำเนินการจ่ายค่าประกัน หรือทำประกันสังคมให้กับไรเดอร์ด้วย เราเร้องเรียนมาทุกพรรค ทุกรัฐบาล แต่ไม่เคยมีการแก้ปัญหา รัฐบาลเก่าทำไม่ได้ จึงคิดว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นความหวัง

ทางด้านนายเซีย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลรับทราบปัญหาของไรเดอร์และพี่น้องแรงงานตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เราจึงมีแนวทางแก้ปัญหาตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ เช่น ในเรื่องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม การันตีค่ารอบอย่างน้อยต้องเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ มีประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ มีระบบร้องเรียนผ่านชองทางแอปพลิเคชัน มีสัญญาจ้างที่เป็นธรรมและมีระบบ เป็นต้น สิ่งสำคัญคือ สิ่งสำคัญคือการมีเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน ซึ่งพรรคก้าวไกลจะผลักดันให้มี พ.ร.บ.สหภาพแรงงาน เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานมีอำนาจต่อรอง เราเห็นความสำคัญของการรวมตัวเจรจา นอกจากนั้นในส่วนที่พี่น้องไรเดอร์ถูกหักเงินหลายพันบาท หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล เราจะผลักดันให้มีประกันสังคมถ้วนหน้าเกิดขึ้น เพื่อให้คนที่ทำงานแพลตฟอร์มมีประกันสังคมถ้วนหน้า เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของไรเดอร์และพี่น้องแรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป