เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ในวันอังคารที่ 4 ก.ค. นี้ ซึ่งตรงกับวันที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีรัฐมนตรีบางคนเป็น ส.ส. ด้วย ว่าในสัปดาห์หน้า การประชุม ครม. ในวันที่ 4 ก.ค. ยังมีตามปกติ แม้จะมีบางคนที่ติดประชุมสภา ขณะนี้ยังไม่ได้มีการคิดที่จะเลื่อนวันประชุม ครม. ออกไป เมื่อถามว่าการประชุม ครม. ต้องมีองค์ประชุมเท่าใด นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องมีรัฐมนตรีอย่างน้อยจำนวน 1 ใน 3 คือ 12 คน เข้าร่วมประชุม แต่ตนคิดว่าการประชุม ครม. ในวันอังคารหน้าทำได้ตามเดิม เพราะรัฐมนตรีส่วนใหญ่สอบตก

นายวิษณุ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีแนวคิดอยากเสนอให้เปลี่ยนแปลงวันชาติ จากปัจจุบันที่เป็นวันที่ 5 ธ.ค. ไปเป็นวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ว่าการเปลี่ยนวันชาติ ต้องเป็นพื้นฐานมาจากประชาชน นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วย ทั้งนี้ ในอดีตเคยกำหนดให้วันที่ 24 มิ.ย. เป็นวันชาติ จนมาถึงยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนเป็นวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งขณะนั้นได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย และเปลี่ยนแปลงโดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้านายรังสิมันต์คิดจะเปลี่ยนวันชาติ พรรคก้าวไกลต้องได้เป็นรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ช่างเขา” เมื่อถามย้ำว่าต้องเป็นรัฐบาลก่อนให้ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ครับ”

เมื่อถามว่าจะต้องทำประชามติเรื่องการเปลี่ยนวันชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องถึงขั้นทำประชามติ แต่อาจต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น เมื่อได้รวบรวมและสรุปความคิดเห็นต่างๆ มาอย่างไร ก็ใช้อำนาจของ ครม. ในการเปลี่ยนแปลงกำหนดวัน ซึ่งในตอนนั้นใช้ธรรมเนียมในการเปลี่ยนของต่างประเทศ ประกอบด้วย 1.ใช้วันชาติในวันที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ล้มระบอบเดิมไปสู่ระบอบใหม่ ซึ่งกรณีของไทยไม่เข้าตรงนี้ เพราะของเรายังมีพระมหากษัตริย์สืบมา 2.เป็นประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมแล้วต่อมาได้รับเอกราช ก็ใช้วันที่ประกาศเอกราชเป็นวันชาติ 3.ใช้วันเกิดของประมุข ซึ่งประเทศไทยใช้ข้อนี้ เพราะวันที่ 24 มิ.ย.ไม่เข้าเกณฑ์ในข้อ 1 และ 2 ที่นานาประเทศใช้กัน

เมื่อถามว่าคิดว่าเหตุใดทำให้นายรังสิมันต์ยืนยันว่าจะกลับไปใช้วันที่ 24 มิ.ย. นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ช่างเขา ตนไม่พูดถึงเขา ถ้าเขามีปัญญาเสนอ และรัฐบาลเขาเห็นด้วยก็ทำไป แต่ถ้าประชาชนคัดค้าน เดี๋ยวก็เปลี่ยนกลับมาอีก เมื่อถามว่า แปลว่าต้องให้น้ำหนักกับเรื่องอะไรในการเปลี่ยน นายวิษณุ กล่าวว่า ให้น้ำหนักกับประชาชน